Silicon Valley เวียดนาม

Vingroup เผยแผน ‘Silicon Valley แห่งเวียดนาม’

อัปเดตล่าสุด 31 ส.ค. 2565
  • Share :
  • 881 Reads   

ความพยายามของเวียดนามในการขึ้นเป็นผู้ส่งออกสินค้าไฮเทคมูลค่าสูงยังเดินหน้าอย่างไม่หยุดนิ่ง ล่าสุด Vingroup เตรียมสร้างศูนย์วิจัย ต่อยอดสู่  ‘Silicon Valley แห่งเวียดนาม’

Advertisement

สื่อเวียดนามรายงาน นาย Nguyen Viet Quang CEO บริษัท Vingroup กล่าวในการประชุมตลาดแรงงานซึ่งจัดโดยนายกรัฐมนตรี Pham Minh Chinh เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา ระบุถึงแผนตั้งศูนย์วิจัยนวัตกรรมที่เมือง Cam Lam จังหวัด Khanh Hoa ภายใน 3 ปีข้างหน้า เพื่อดึงดูดผู้เชี่ยวชาญมาร่วมงานวิจัย หวังต่อยอดสู่ “Silicon Valley” 

นาย Nguyen Viet Quang กล่าวว่า บริษัทจะเสนอเงื่อนไขที่เหมาะสมที่สุด เพื่อต่อยอดศูนย์วิจัยแห่งนี้ไปสู่การเป็น Silicon Valley แห่งเวียดนามในอนาคต และเพิ่มจำนวนการจ้างงานจาก 45,000 คนในปัจจุบัน เป็น 150,000 ภายใน 3 ปีข้างหน้านี้ เพื่อรองรับโครงการจำนวนมากที่กำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ซึ่ง 10% จากตัวเลขนี้ จะถูกส่งไปทำงานกับ VinFast ในสหรัฐฯ และยุโรป

โดยข่าวความเคลื่อนไหวการจัดตั้งศูนย์วิจัยของ Vingroup เริ่มถูกพูดถึงครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2022 ซึ่งจะพัฒนาพื้นที่ชนบทและหุบเขาในจังหวัด Khanh Hoa ให้เป็นเมือง ซึ่งประกอบด้วยศูนย์วิจัย สถานศึกษา และโรงพบาบาล หากโครงการได้รับการอนุมัติจากรัฐบาล การก่อสร้างจะเริ่มภายในเดือนมิถุนายน 2023  

นายกรัฐมนตรี Pham Minh Chinh ได้กำหนดเงื่อนไขด้านการพัฒนาพื้นที่ไว้ว่า “จะต้องเป็นสมาร์ทซิตี้สีเขียว เป็นศูนย์ความรู้สำคัญระดับโลก และต้องสงวนพื้นที่ทางวัฒนธรรมเอาไว้"

อย่างไรก็ตาม สื่อในประเทศเวียดนามเองได้ยกประเด็นหนึ่งขึ้นมาเป็นข้อสังเกตว่า ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเวียดนามเคยประกาศว่าจะมีการก่อตั้ง Silicon Valley ตั้งแต่ปี 1998 และมีการประกาศซ้ำอีกในปี 2002, 2010, และ 2019 รวมทั้งสิ้น 4 ครั้ง

โดยสำนักข่าว Vietnam Investment Review รายงานเพิ่มเติมว่า ไม่ใช่เพียง Vingroup เท่านั้น แต่ยังมีโครงการสร้างศูนย์สตาร์ทอัพจาก Army Software Park และ National Innovation Center ในจังหวัด Khanh Hoa เพื่อเป็นโครงการนำร่องอีกด้วย

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH