ยอดสั่งซื้อเครื่องจักร 2022, เครื่องขึ้นรูปโลหะ เครื่องปั๊มโลหะ เครื่องเพรส เครื่องจักรโลหะแผ่น

ญี่ปุ่นลุ้น ‘ยอดสั่งเครื่องขึ้นรูปโลหะ’ โตสุดรอบ 4 ปี

อัปเดตล่าสุด 8 ส.ค. 2565
  • Share :
  • 1,500 Reads   

การลงทุนรถอีวีทำให้เครื่องจักรขึ้นรูปโลหะเติบโตอย่างมากในปีนี้ ‘สมาคมเครื่องจักรขึ้นรูปโลหะญี่ปุ่น’ ได้คาดการณ์ยอดสั่งซื้อทั้งปีจะมีมูลค่าราว 2,860 ล้านเหรียญ ซึ่งจะเป็นตัวเลขสูงสุดรอบ 4 ปี 

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2022 สมาคมเครื่องจักรขึ้นรูปโลหะญี่ปุ่น (JFMA) ประกาศปรับตัวเลขคาดการณ์ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรปีนี้จาก 3.4 แสนล้านเยน เป็น 3.84 แสนล้านเยน หรือราว 2,860 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 15.4% จากปีที่แล้ว และจะเป็นตัวเลขเติบโตสูงสุดในรอบ 4 ปี

Advertisement

โดยเครื่องจักรขึ้นรูปโลหะในปีนี้มียอดสั่งซื้อเพิ่มสูงอย่างมากนั้น สืบเนื่องจากการลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) ที่พุ่งสูงเกินคาดการณ์สวนทางกับสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากการระบาดของโควิดที่ไม่สิ้นสุด นอกจากนี้ ยังมีการลงทุนในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์, อุตสาหกรรมดิจิทัล, และการลงทุนจากผู้ผลิตที่ต้องการเปลี่ยนมาใช้เครื่องจักรกลรุ่นใหม่ที่ประหยัดพลังงานมากกว่าเดิมเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน

แต่ในทางกลับกัน ราคาวัตถุดิบและชิ้นส่วนที่พุ่งสูง รวมถึงวิกฤตชิปขาดตลาด และสถานการณ์ความขัดแย้งในภูมิภาคต่าง ๆ เช่นจีน สหรัฐฯ และยุโรป ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยง แต่ทางสมาคมเชื่อมั่นว่าการลงทุนจะฟื้นตัวดีขึ้นในภาพรวม

โดยตัวเลขคาดการณ์ยอดสั่งซื้อเครื่องขึ้นรูปโลหะในหมวดหมู่หลักมีรายละเอียด ดังนี้

  • เครื่องจักรกลุ่มปั๊มโลหะ คาดการณ์ว่ายอดสั่งซื้อปีนี้จะปิดที่ 1.6 แสนเยน หรือราว 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 17.8% จากปีที่แล้ว โดยยอดสั่งซื้อในประเทศญี่ปุ่นมาจากอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและเซมิคอนดักเตอร์ ส่วนยอดสั่งซื้อจากนอกประเทศญี่ปุ่นมาจากอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจีนและยุโรปที่มีการลงทุนอย่างคึกคัก
  • เครื่องจักรกลุ่มโลหะแผ่น คาดการณ์ว่ายอดสั่งซื้อปีนี้จะปิดที่ 1.37 แสนเยน หรือราว 1.02 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 21.8% จากปีที่แล้ว โดยยอดสั่งซื้อในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นจากนโยบายสนับสนุนการลงทุนและมาตรการด้านภาษี ส่วนยอดสั่งซื้อจากนอกประเทศญี่ปุ่นมาจากอินเดียและอาเซียนที่กำลังฟื้นตัวจากโควิด และการอ่อนค่าของเงินเยนที่กระตุ้นให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนตัดสินใจซื้อเครื่องจักรได้ง่ายขึ้น

 

#ลงทุน #รถยนต์ไฟฟ้า #อุตสาหกรรมยานยนต์ #ยอดสั่งซื้อเครื่องจักร #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH