ยอดสั่งซื้อ Machine Tools เยอรมัน 2022

ยอดสั่งซื้อ Machine Tools เยอรมัน ไตรมาสที่ 1/2022 ยังพุ่งสูง คาดทั้งปีโต 10%

อัปเดตล่าสุด 13 มิ.ย. 2565
  • Share :
  • 1,308 Reads   

ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกลเยอรมันไตรมาสแรกของปี 2022 อยู่ในระดับสูงและยังไหลรื่นได้ดี แต่ยังมีปัจจัยสงครามรัสเซีย ปัญหาซัพพลายเชน และพลังงานที่จะกระทบ คาดทั้งปีโต 10% 

Advertisement

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2022  สมาคมผู้ผลิตเครื่องจักรกลแห่งเยอรมนี หรือ VDW รายงานยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกลเยอรมันในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพิ่มขึ้น 44% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อนหน้า โดยเพิ่มขึ้นทั้งยอดสั่งซื้อจากภายในประเทศและจากต่างประเทศ

Dr. Wilfried Schäfer กรรมการผู้จัดการ VDW เปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกลเยอรมันในไตรมาสแรกอยู่ในระดับสูงและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะยังไม่สูงเท่ากับยอดสูงสุดของไตรมาสแรกในปี 2018 แต่ก็ต่างกันเพียง 8% เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม VDW คาดการณ์ว่า ผลกระทบจากสงครามรัสเซียยูเครนจะรุนแรงขึ้นในอนาคต ซึ่งเห็นได้ชัดจากการเติบโตที่เริ่มชะลอตัวในช่วงที่ผ่านมา และสภาวะคอขวดของซัพพลายเชนที่ยาวนานต่อเนื่องมาหลายเดือน

ปัญหาด้านซัพพลายเชนนี้เองส่งผลให้ปริมาณการผลิตเครื่องจักรต่ำกว่าปริมาณคำสั่งซื้อเป็นอย่างมาก โดยการผลิตเครื่องจักรกลเยอรมันมีการเติบโตเพียง 6% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีก่อนหน้า และขณะนี้ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ปริมาณการผลิตทั้งปีจาก 14% เหลือเพียง 8% 

ส่วนด้านการส่งออกเครื่องจักรกลนั้น พบว่าในไตรมาสที่ผ่านมาเยอรมนีมีการส่งออกไปยังเอเชียเพิ่มขึ้น 8% มีการเติบโตอย่างเด่นชัดในเอเชียกลางและเอเชียใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจีนที่มีสัดส่วนการส่งออกคิดเป็น 19% ของการส่งออกเครื่องจักรกลเยอรมันทั้งหมด ในขณะที่การส่งออกไปยังยุโรปและอเมริกาลดลง 2% และ 1% ตามลำดับ

ในด้านความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมนั้นจะยังดำเนินต่อไป ทั้งจากปัญหาสงครามที่ยังไม่สิ้นสุด ราคาพลังงาน วัตถุดิบ และโลจิสติกส์ที่พุ่งทะยาน รวมถึงการห้ามนำเข้าก๊าซและน้ำมันจากรัสเซีย ซึ่งปัจจุบันยังโชคดีที่มีคำสั่งซื้อตกค้างอยู่ โดย VDW คาดการณ์ว่า ความต้องการ Machine Tools ทั่วโลกในปี 2022 นี้จะเพิ่มขึ้น 10%

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH