Machine Tools มีลุ้น สมาคมเครื่องจักรกลแห่งยุโรปคาดความต้องการโตต่อเนื่องและมั่นคง

ส.เครื่องจักรกลยุโรป เห็นแสงสว่างปลายอุโมง มั่นใจ EMO MILANO 2021 จัด ต.ค. นี้ สำเร็จแน่นอน

อัปเดตล่าสุด 16 มิ.ย. 2564
  • Share :
  • 1,392 Reads   

♦ คาดการณ์ปี 2021 อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลฟื้นตัวดีและเติบโตมั่นคง ความต้องการทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 15% และจะเพิ่มขึ้นอีก 7.5% ในปีถัดไป

♦ มั่นใจ EMO MILANO 2021 งานแสดงเครื่องจักรกลโลหะการที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 4-9 ตุลาคมนี้ จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

Advertisement

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2021 ในการประชุมสมัชชาใหญ่ของสมาคมเครื่องจักรกลแห่งยุโรป หรือ CECIMO ผ่านออนไลน์ ได้คาดการณ์ถึงการฟื้นตัวของความต้องการเครื่องจักรกล (Machine Tools) การเติบโตของการลงทุน และกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจสหภาพยุโรปที่จะสร้างแนวโน้มเชิงบวกสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล 

แม้ว่าการระบาดของโควิดส่งผลกระทบต่อทุกอุตสาหกรรมซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลด้วย และอาจต้องใช้เวลาหลายปีจึงจะกลับมาเทียบเท่าก่อนการระบาดของโควิด อย่างไรก็ตามสมาคมเครื่องจักรกลแห่งยุโรปพบว่า การฟื้นตัวอาจเป็นไปได้ดีและมั่นคงกว่าที่คิด

สมาคมฯ เปิดเผยว่า จากมาตรวัดทางเศรษฐกิจ และแบบสอบถามต่อผู้ผลิตในยุโรป แสดงให้เห็นถึงสภาพทางธุรกิจที่ฟื้นตัวดียิ่งขึ้น โดยบริษัทยุโรปกว่า 70% มีอัตราการดำเนินงาน (operating rates) เพิ่มขึ้น 4% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2020 และในไตรมาสแรกปีนี้

นอกจากนี้ ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมได้กลับมาอยู่ในระดับเทียบเท่าไตรมาสสุดท้ายของ ปี 2019 ซึ่งเป็นช่วงก่อนการระบาดอีกด้วย

ทางสมาคมฯ รายงานว่า ยอดผลิต Machine Tools ยุโรป ปี 2020 มีมูลค่ารวม 1.99 หมื่นล้านยูโร หรือราว 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 26.7% จากปี 2019 โดยมียอดผลิตลดลงอย่างมากในช่วงครึ่งปีแรก 

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขยอดขายเบื้องต้นในไตรมาสแรกปี 2021นี้มีการเติบโต 5% จากไตรมาสแรกปี 2020 และสูงกว่าไตรมาสแรกปี 2019 ถึง 7% อีกด้วย

รายงานล่าสุดฉบับเดือนเมษายน 2021 ของ Oxford Economics คาดการณ์ว่า ในปี 2021 นี้ GDP ทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น  6% จากปีที่แล้ว ผลจากการแจกจ่ายวัคซีนในหลายประเทศ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของสหรัฐฯ

จากปัจจัยต่าง ๆ ข้างต้น สมาคมเครื่องจักรกลแห่งยุโรปจึงคาดการณ์ว่า ในปี 2021 นี้ ความต้องการ Machine Tools ทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 15% และในปี 2022 จะเพิ่มขึ้นอีก 7.5% อย่างไรก็ตาม อาจเกิดปัญหาการจัดส่งล่าช้า เนื่องจากการกลับมาระบาดของโควิดอีกครั้งในช่วงต้นปีนี้ โดยคาดการณ์ว่าความต้องการจากอุตสาหกรรมอากาศยานจะฟื้นตัวช้าที่สุด

Filip Geerts ผู้อำนวยการใหญ่สมาคมฯ แสดงความเห็นว่า บรรยากาศทางธุรกิจที่ปรับเปลี่ยนดีขึ้น ส่งผลต่อความต้องการและการเติบโตของอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลโดยตรง และมั่นใจว่างาน EMO MILANO 2021 งานแสดงเครื่องจักรกลโลหะการระดับโลกที่จะจัดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

รัฐบาลควรมีแผนระดับชาติเพื่อรักษาความสามารถทางการแข่งขันของภาคธุรกิจให้ได้ในระยะยาว ความสัมพันธ์ทางการค้าโลก การขาดแคลนวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูป จะเป็นสิ่งท้าทายในอนาคตอย่างแน่นอน ซึ่ง Dr. Hans-Martin Schneeberger ประธานสมาคมฯ แสดงความเห็นว่า การให้เงินกระตุ้นต่าง ๆ ควรช่วยเหลือผู้ผลิต ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตเครื่องจักรกลด้วย เพื่อนำมาปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต”

อ่านต่อ

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH