“ขาดแคลนบุคลากร” ดันยอดขายหุ่นยนต์บริการเพิ่มขึ้น 48% ในปี 2022

“ขาดแคลนบุคลากร” ดันยอดขายหุ่นยนต์บริการเพิ่มขึ้น 48% ในปี 2022

อัปเดตล่าสุด 28 พ.ย. 2566
  • Share :
  • 924 Reads   

หุ่นยนต์บริการสำหรับภาคธุรกิจทำยอดขายถึง 158,000 ตัวในปี 2022  เพิ่มขึ้น 48% โดยขาดแคลนบุคลากรเป็นปัจจัยที่ทำให้บริษัทต้องการการอัตโนมัติมากขึ้น

Advertisement

หุ่นยนต์บริการ (Service Robots) คือ หุ่นยนต์ที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือหรือสนับสนุนการทำงานของคนหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งมีการจัดประเภทตามการใช้งานสำหรับภาคธุรกิจ และสำหรับการใช้งานของผู้บริโภค โดยไม่นับรวมการใช้งานระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรม

แฟรงก์เฟิร์ต, 12 ตุลาคม 2023, สหพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติ หรือ IFR (International Federation of Robotics) เปิดเผยรายงาน “World Robotics 2023 – Service Robots” โดย Marina Bill ประธาน IFR แสดงความเห็นว่าหุ่นยนต์บริการกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว การขาดแคลนความชำนาญและการขาดบุคลากรในภาคบริการได้ส่งเสริมการต้องการหุ่นยนต์บริการ

Top 5 Service Robots สำหรับภาคธุรกิจ

อันดับ 1 หุ่นยนต์ขนส่งและโลจิสติกส์

โซลูชันหุ่นยนต์เคลื่อนที่ในการขนส่งและโลจิสติกส์ได้สร้างยอดขายมากที่สุดในบรรดาหุ่นยนต์บริการสำหรับภาคธุรกิจในปี 2022 เพิ่มขึ้น 44% จากยอดขายมากกว่า 86,000 ตัว

ยอดขายหุ่นยนต์สำหรับสภาพแวดล้อมในร่มแบบเปิดเพิ่มขึ้น 78% และมีจำนวนเกือบ 37,300 ตัว หุ่นยนต์เหล่านี้หลายตัวมีไว้สำหรับส่งอาหารและเครื่องดื่มในร้านอาหาร

 “ขาดแคลนบุคลากร” ดันยอดขายหุ่นยนต์บริการเพิ่มขึ้น 48% ในปี 2022

อันดับ 2 หุ่นยนต์ต้อนรับ

หุ่นยนต์ต้อนรับในโรงแรมและภาคบริการได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยมีการขายมากกว่า 24,500 ตัวในปี 2022 เพิ่มขึ้น 125% โดยหุ่นยนต์เหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นหุ่นยนต์สำหรับการแนะนำและให้ข้อมูล

อันดับ 3 หุ่นยนต์ทางการแพทย์

ยอดขายของหุ่นยนต์ทางการแพทย์ลดลง 4% เหลือประมาณ 9,300 ตัว โดยมาจากหุ่นยนต์ผ่าตัดเกือบ 4,900 ตัว เพิ่มขึ้น 5% ขณะที่ยอดขายของหุ่นยนต์สำหรับการฟื้นฟูและบำบัดลดลงต่ำกว่า 3,200 ตัว

อันดับ 4 หุ่นยนต์ทางการเกษตร

ยอดขายหุ่นยนต์ในภาคการเกษตรเพิ่มขึ้น 18% ด้วยยอดขายมากกว่า 8,000 ตัวในปี 2022 โดยมาจากหุ่นยนต์ที่ใช้ในงานรีดนมและทำความสะอาดคอกเกือบ 5,800 ตัว เพิ่มขึ้น 9%. การขาดแคลนแรงงานในภาคเกษตรและความต้องการในการทำเกษตรแบบยั่งยืนเป็นปัจจัยหลักที่ส่งเสริมยอดขายในกลุ่มนี้ 

 “ขาดแคลนบุคลากร” ดันยอดขายหุ่นยนต์บริการเพิ่มขึ้น 48% ในปี 2022

อันดับ 5 หุ่นยนต์ทำความสะอาด

ตลาดหุ่นยนต์ทำความสะอาดในภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น 8% โดยทำยอดขายมากกว่า 6,900 ตัว โดยมีการใช้งานหลักในการทำความสะอาดพื้นด้วยยอดขาย 4,900 ตัว เพิ่มขึ้น 10%. 

ยอดขายหุ่นยนต์บริการสำหรับการใช้งานของผู้บริโภค

ยอดขายของหุ่นยนต์สำหรับการใช้งานของผู้บริโภคมีประมาณ 5.1 ล้านตัวในปี 2022 เทียบกับ 158,000 ตัวที่ขายสำหรับการใช้ทางธุรกิจ

ในปัจจุบัน ความต้องการหุ่นยนต์ที่ใช้ในบ้านของผู้บริโภคที่แข็งแกร่งที่สุด คือหุ่นยนต์ทำความสะอาดพื้นในบ้านโดยมียอดขายเกือบ 2.8 ล้านตัว ซึ่งหุ่นยนต์ดูดฝุ่นนี้เป็นที่รู้จักในบ้านพักอาศัยมาหลายปีแล้ว นอกจากความผันผวนตามวัฎจักร IFR คาดการณ์โอกาสในการเติบโตในช่วงเลขสองหลักที่ต่ำในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

 “ขาดแคลนบุคลากร” ดันยอดขายหุ่นยนต์บริการเพิ่มขึ้น 48% ในปี 2022

เช่นเดียวกับหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่คุ้นเคย หุ่นยนต์ทำสวนกำลังเป็นที่รู้จักในชีวิตประจำวัน ทำให้ยอดขายของหุ่นยนต์ตัดหญ้าอยู่ที่ 1.1 ล้านตัวในปี 2022

หุ่นยนต์ทางสังคมและการศึกษามีขนาดใหญ่ที่สองของหุ่นยนต์สำหรับการใช้งานของผู้บริโภค ในปี 2022 มียอดขาย 157,000 ตัว. โดยเป็นยอดขายจากหุ่นยนต์ทางสังคม เช่น หุ่นยนต์โต้ตอบ หุ่นยนต์ผู้ช่วย จำนวน 53,000 ตัว ขณะที่ยอดขายของหุ่นยนต์เพื่อการศึกษาเติบโตแตะ 104,000 ตัว 

 “ขาดแคลนบุคลากร” ดันยอดขายหุ่นยนต์บริการเพิ่มขึ้น 48% ในปี 2022

 

#ServiceRobots #HospitalityRobots #MedicalRobots #หุ่นยนต์บริการ #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

ที่มา: International Federation of Robotics

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH