ชาร์จไฟไร้สาย รถยนต์ไฟฟ้า

ญี่ปุ่นทดสอบถนนสำหรับการชาร์จ EV แบบไร้สาย ตั้งเป้าใช้จริงภายในปี 2025

อัปเดตล่าสุด 30 ก.ย. 2565
  • Share :
  • 2,360 Reads   

Denso จับมือ Obayashi ทดสอบพื้นถนนที่ออกแบบมาเพื่อชาร์จไฟแบบไร้สายให้แก่รถยนต์ไฟฟ้าขณะวิ่ง โดยมีเป้าหมายที่พัฒนาให้เทคโนโลยีนี้ใช้งานได้จริงภายในปี 2025 

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2022 สื่อรายงาน Denso ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และซัพพลายเออร์ของโตโยต้า ร่วมกับ Obayashi บริษัทก่อสร้างจากญี่ปุ่น ทดสอบพื้นถนนที่ฝังขดลวดไว้สำหรับชาร์จไฟแบบไร้สายให้แก่รถยนต์ไฟฟ้าขณะวิ่ง โดยคาดว่าผู้ใช้งานหลักจะเป็นรถบัสไร้คนขับซึ่งมีการขับขี่ตลอดเวลา

Advertisement

จากการทดสอบที่ศูนย์วิจัยของ Obayashi พบว่า รถอีวีขนาดเล็กสามารถชาร์จไฟขณะวิ่งได้ที่ความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยใช้เทคโนโลยีการเหนี่ยวนำสนามแม่เหล็ก ซึ่งไฟฟ้าจะถูกป้อนเข้าสู่ขดลวดใต้ผิวถนน จากนั้นกระแสไฟฟ้าในขดลวดจะทำให้ขดลวดในรถอีวีผลิตกระแสไฟฟ้าต่อไป

โดยถนนที่พัฒนาขึ้นนี้ผลิตจากคอนกรีตเสริมแรงด้วยไฟเบอร์ (Fiber-reinforced concrete: FRC) เพื่อให้มีความทนทาน และสามารถฝังขดลวดไว้ใกล้ผิวถนนได้มากขึ้น ซึ่งช่วยให้การชาร์จไฟมีประสิทธิภาพสูงสุด ส่วน Denso รับผิดชอบการพัฒนาขดลวดและแหล่งพลังงาน

สำหรับการนำเทคโนโลยีไปใช้งานจะมุ่งไปที่รถบัสไร้คนขับซึ่งมีการขับขี่ตลอดเวลา โดยการชาร์จไฟไร้สายจะลดความจำเป็นในการใช้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ซึ่งช่วยให้สามารถเพิ่มระยะทางให้รถวิ่งได้ไกลขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการทำให้รถยนต์ไฟฟ้าถูกใช้อย่างแพร่หลาย

อย่างไรก็ตาม การชาร์จไฟด้วยการติดตั้งขดลวดใต้ถนนจะส่งผลต่อการส่งกำลังที่ลดลง ทำให้การชาร์จไฟมีประสิทธิภาพต่ำลงเมื่อเทียบกับชาร์ไฟผ่านสาย อีกทั้งมีแนวโน้มว่าต้นทุนการก่อสร้างจะสูงกว่าถนนทั่วไป

อย่างไรก็ตาม ความพยายามในการพัฒนาเทคโนโลยีชาร์จไฟไร้สายนั้น ไม่ใช่มีเพียง Denso และ Obayashi เท่านั้น แต่ยังมีบริษัทอื่น ๆ ที่อยู่ระหว่างพัฒนาเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น Stellantis ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนา “Arena del Futuro” สนามทดสอบยานยนต์ที่ใช้เทคโนโลยี Dynamic Wireless Power transfer (DWPT) ในการชาร์จไฟไร้สายให้กับยานยนต์ที่กำลังวิ่งอยู่

ในขณะที่ โตโยต้าอยู่ระหว่างพัฒนาเทคโนโลยี DWPT เช่นเดียวกันเมื่อปลายปี 2021 รวมถึงโครงการ SmartRoad ของสวีเดนซึ่งเปิดตัวในเดือนมิถุนายน 2022 และอีกหลายโครงการทั่วโลก

 

#รถยนต์ไฟฟ้า #EV #ยานยนต์ #เทคโนโลยี #นวัตกรรม #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH