Isuzu ประกาศลงทุน 3.2 หมื่นลบ. ผลิตรถปิคอัพไฟฟ้าในไทย

Isuzu ประกาศลงทุนฐานการผลิตในไทย 3.2 หมื่นลบ. ผลิตรถปิคอัพไฟฟ้า

อัปเดตล่าสุด 9 ม.ค. 2567
  • Share :
  • 2,610 Reads   

Isuzu ประกาศลงทุน 3.2 หมื่นล้านบาท ผลิตรถปิคอัพและรถบรรทุกขนาดเล็กที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ในประเทศไทยช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ ซึ่งคาดว่าจะรวมถึงการผลิตเพื่อส่งออกไปยังนอร์เวย์ซึ่งมีกำหนดวางจำหน่ายในปี 2025 

Advertisement

ญี่ปุ่น 26 ธันวาคม 2023 - อีซูซุ มอเตอร์ส (Isuzu Motors) มีแผนลงทุนมูลค่ารวม 3.2 หมื่นล้านบาท (ประมาณ 130 พันล้านเยน) ในฐานการผลิตรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก (LCV) ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า และโครงการริเริ่มอื่น ๆ ในประเทศไทยช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ โดยคาดว่าจะรวมถึงการเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้า LCV เพื่อส่งออกไปยังนอร์เวย์  

โดยอีซูซุกำลังเร่งสร้างระบบการผลิตจำนวนมากในประเทศไทย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับความต้องการรถ LCV ที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับตลาดยุโรป

จากการที่ไทยมีเป้าหมายเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากอีซูซุแล้ว ยังมี Toyota ที่เริ่มผลิตรถปิคอัพไฟฟ้ารุ่น Hilux EV อีกด้วย 

อีซูซุวางตำแหน่งประเทศไทยเป็นฐานการผลิตหลักในการจัดส่งรถยนต์ไปยังกว่า 100 ประเทศและภูมิภาค ผู้ผลิตรถยนต์ เช่น รถกระบะ D-MAX และรถอเนกประสงค์ MU-X (SUV) มีจำนวนการผลิตรวมทั้งสิ้น 6 ล้านคันจนถึงปัจจุบัน

สำหรับรายละเอียดของแผนการลงทุนยังไม่มีการเปิดเผย แต่บริษัทกล่าวว่า “สูงกว่าในอดีตอย่างมีนัยสำคัญ” การลงทุนดังกล่าวคาดว่าจะนำไปใช้ในการปรับปรุงโรงงานเก่า เช่น โรงงานสำโรง (จังหวัดสมุทรปราการ) และโรงงานเกตเวย์ (จังหวัดฉะเชิงเทรา) และจะกำหนดเป้าหมายการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตสำหรับรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซล การปรับปรุงสายการผลิตสำหรับการผลิตรุ่น EV และ อุปกรณ์การประเมินผล คาดว่า Isuzu กำลังพัฒนาโมเดล LCV EV โดยคาดว่าจะมีกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อตอบรับกับสหภาพยุโรป (EU) บริษัทวางแผนที่จะส่งออกยานยนต์ไปยังประเทศต่าง ๆ ในยุโรป โดยเริ่มจากนอร์เวย์ซึ่งมีกำหนดวางจำหน่ายในปี 2025 และจะจัดตั้งระบบการผลิตจำนวนมากในประเทศไทยด้วย

ในขณะเดียวกัน โตโยต้าได้เริ่มการผลิต Hilux EV และวางแผนที่จะสาธิตการใช้งานสำหรับการขนส่งสาธารณะเป็นครั้งแรกที่พัทยาในปี 2024

LCV เป็นรถที่ใช้สำหรับการขับขี่ทางไกลในพื้นที่ชานเมือง ซึ่งขณะนี้ส่วนใหญ่เป็นรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลอย่างไรก็ตาม Isuzu เชื่อว่าการแปลง LCV เป็น EV จะมีความคืบหน้า เนื่องจากแต่ละประเทศในสหภาพยุโรปมีการกำหนดนโยบายในเรื่องเหล่านี้ ซึ่งทางบริษัทอีซูซุจะเริ่มลงทุนระยะยาวเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับช่วงเวลาที่รถยนต์ EV ได้รับความนิยมพร้อมกับติดตามนโยบายของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด

 

#Isuzu #EV #ลงทุนไทย #Investment #Thailand #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH