
โตโยต้า ครองอันดับ 1 งบวิจัยและพัฒนาญี่ปุ่น 1.37 ล้านล้านเยน ต่อเนื่อง 24 ปี
ผลสำรวจโดยสำนักงานใหญ่เผย งบ R&D รวมปีงบประมาณ 2568 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 16
จากการสำรวจงบวิจัยและพัฒนา (R&D) โดย หนังสือพิมพ์นิกกันโคเกียวชิมบุน ซึ่งมีผู้ตอบแบบสอบถามที่ใช้ได้ 219 ราย พบว่า บริษัท 156 แห่งที่ให้ข้อมูลมีแผนใช้งบประมาณด้าน R&D สำหรับปีงบประมาณ 2568 รวมเพิ่มขึ้น 5.3% จากปีงบประมาณก่อนหน้า นับเป็นการขยายตัวต่อเนื่องติดต่อกันเป็นปีที่ 16 โดยเกือบ 80% ของบริษัทมุ่งเน้นงานวิจัยในด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงาน สะท้อนการตื่นตัวต่อสังคมคาร์บอนต่ำ ขณะเดียวกันหลายบริษัทเดินหน้าพัฒนา R&D ด้วยการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน
Advertisement | |
โตโยต้านำโด่ง ยานยนต์ครอง 4 อันดับแรก
ในด้านการใช้งบ R&D รายบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ครองอันดับ 1 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 24 ด้วยงบ 1.37 ล้านล้านเยน ตามมาด้วย ฮอนด้า อันดับ 2, เด็นโซ่ อันดับ 3 และ นิสสัน มอเตอร์ อันดับ 4 สะท้อนการครองพื้นที่ของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ยังคงลงทุนสูงอย่างต่อเนื่อง โดยนิสสันอธิบายว่า การเพิ่มขึ้นของงบ R&D มาจากรอบการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่
ในอันดับ 5 ได้แก่ ไดอิจิ ซังเคียว บริษัทเวชภัณฑ์ ขณะที่ พานาโซนิค โฮลดิงส์ อยู่อันดับ 6, แคนนอน อันดับ 7, โอตสึกะ โฮลดิงส์ อันดับ 8, อัสเทลลาส ฟาร์มา อันดับ 9 และ มิตซูบิชิ เฮฟวี อินดัสทรีส์ อันดับ 10 โดยเฉพาะกลุ่มเวชภัณฑ์คิดเป็นสัดส่วนกว่า 30% ของทั้งหมด
4 กลุ่มงานวิจัยหลัก: สิ่งแวดล้อม-ICT-หุ่นยนต์-วัสดุใหม่
สำหรับสาขาที่บริษัทต่าง ๆ ให้ความสำคัญมากที่สุด ได้แก่
- สิ่งแวดล้อมและพลังงาน 77.6%
- เทคโนโลยีสารสนเทศและอิเล็กทรอนิกส์ (ICT) 62.9%
- หุ่นยนต์และ AI 57.6%
- นาโนเทคโนโลยี วัสดุ และวัสดุใหม่ 55.1%
ความท้าทายบุคลากรและการเปลี่ยนผ่านสู่ DX
บริษัท 67% ระบุว่า “การสรรหาบุคลากรด้านวิจัยและพัฒนาเป็นเรื่องยากขึ้น” แต่ยังมี 30% ที่เตรียมเพิ่มจำนวนบุคลากร โดย 73% เลือกขยายการจ้างงานระดับมีประสบการณ์ (mid-career) มากกว่าการจ้างใหม่ นอกจากนี้ยังมี 40% ของบริษัทที่เริ่มนำระบบการจ้างงานตามตำแหน่ง (job-based employment) มาใช้ในสายงานวิจัย
ในด้านการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล (DX) กว่า 90% ของบริษัทระบุว่ากำลังดำเนินการอยู่ โดย 90% ใช้ AI และเครื่องมืออัตโนมัติในงานวิจัย, 80% ทดลองใช้เทคโนโลยี Generative AI และ 70% สร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการข้อมูล
การสำรวจนี้เริ่มต้นตั้งแต่ปีงบประมาณ 2531 และปีงบประมาณ 2568 ถือเป็นครั้งที่ 38 ที่มีการจัดทำ โดยเก็บข้อมูลระหว่างต้นเดือนกรกฎาคมถึงต้นเดือนสิงหาคม
ที่มา: Nikkan Kogyo Shumbun
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- ยอดขายรถยนต์ 2567
- 10 อันดับธุรกิจดาวรุ่ง ปี 2568
- คาร์บอนเครดิต คือ
- ยอดขายมอเตอร์ไซด์ 2567
- “ยานยนต์ไร้คนขับ” กับทิศทางการเติบโตในปี 2022-2045
- ยอดลงทุนปี 67 ทะลุ 1 ล้านล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์
- ยอดจดทะเบียนใหม่ยานยนต์ไฟฟ้า 2567
- สถิติส่งออกกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนไทยปี 2567
- เทคโนโลยีในงานโลจิสติกส์ มีอะไรบ้าง
- 5 เทคนิค “มือใหม่ใช้เครื่อง CNC”
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / X / YouTube @MreportTH