อุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ 2564 HDD SDD Data Storage

อุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ ยิ้มรับดีมานด์ Data Storage

อัปเดตล่าสุด 30 มิ.ย. 2564
  • Share :
  • 5,227 Reads   

แม้ว่าฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ HDD และโซลิดสเตตไดรฟ์ SDD จะได้รับผลกระทบจากจากการระบาดของโควิดอยู่บ้าง แต่ภาพรวมของอุตสาหกรรมยังไปได้สวย และมีดีมานด์ที่มั่นคง โดยอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟทั่วโลกจะมีการเติบโตเฉลี่ยปีละ 18.5% และไดร์ฟจะมีความจุเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 25.5% ในช่วงปี 2020 - 2025 

Advertisement

 

แนวโน้มอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ (Hard Disk Drive: HDD)

IDC คาดการณ์อุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟทั่วโลกจะมีการเติบโตเฉลี่ยปีละ 18.5% และไดร์ฟจะมีความจุเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 25.5% ในช่วงปี 2020 - 2025 

Edward Burns ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยจากแผนกเทคโนโลยีหน่วยความจำและฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟจาก IDC แสดงความเห็นว่า ตลาดฮาร์ดดิกส์ไดร์ฟทั่วไป (HDD) ยังคงมีแนวโน้มชะลอตัวในระยะยาวจากการเติบโตของโซลิดสเตตไดรฟ์ (Solid State Drive: SSD) ที่เข้ามาแทนที่ แต่การระบาดของโควิดกลับกระตุ้นให้เกิดความต้องการระยะสั้นให้กับฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ HDD โดยเฉพาะฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟสำหรับสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต และฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟแบบความจุสูง และความต้องการความจุในการจัดเก็บข้อมูลยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการสร้างและจัดเก็บข้อมูลที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ทั่วโลก"

แนวโน้มสำคัญของฮาร์ดดิสไดร์ฟ HDD มีดังนี้

  • ความต้องการฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ HDD ความจุหลัก Petabyte จากผู้ผลิตหน่วยความจำแบบ OEM จะเพิ่มขึ้นในปี 2021 สืบเนื่องจากโครการ Data Center แบบ on-premises, การกลับมาดำเนินธุรกิจหลังโควิด, และโครงการ on-premises ที่ถูกชะลอไว้ในปีที่แล้ว
  • ความต้องการฮาร์ดดิสก์ HDD จากผู้ให้บริการคลาวด์ (Cloud Service Providers: SPs) และ Data Center ที่ขยายได้ (Hyperscale Data Center) ซึ่งจะเติบโตต่อเนื่องตลอดช่วงปี 2020 - 2025 โดยความต้องการฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ HDD ความจุหลัก Petabyte จะเติบโตเฉลี่ยปีละ 31%
  • ในปี 2021 ความต้องการฮาร์ดดิสก์ HDD ความจุหลัก Petabyte จะยังมั่นคง เนื่องจากความต้องการบันทึกข้อมูลสำหรับ Blockchain และ Cryptocurrencies 
  • ความต้องการคอมพิวเตอร์ที่เพิ่มขึ้นจาก Work from Home และการเรียนออนไลน์ ทำให้ผู้ผลิตหลายรายคาดการณ์ยอดขายฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ HDD ปี 2021 เพิ่มขึ้น
  • ความต้องการฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ HDD สำหรับกล้องวงจรปิดจะยังเติบโตมั่นคง โดยมีปัจจัยหลักคือความต้องการใช้กล้องวงจรปิดที่สูงขึ้น, ความละเอียดภาพที่เพิ่มขึ้น, การใช้งานระบบแมชชีนวิชั่น (Machine Vision), และแนวโน้มการเก็บไฟล์ภาพวีดีโอของลูกค้า

แนวโน้มอุตสาหกรรมโซลิดสเตตไดรฟ์ (Solid State Drive: SSD) 

ตลาดโซลิดสเตตไดรฟ์ SSD ยังคงได้รับอานิสงส์จาก WFH และการเรียนออนไลน์เช่นเดียวกับกับตลาดฮาร์ดดิสก์ HDD ซึ่งความต้องการโซลิดสเตตไดรฟ์ SSD เพิ่มขึ้นจากกลุ่มธุรกิจเป็นหลัก โดยมาจากการลงทุนระบบคลาวด์ และโครงสร้าง IT สำหรับธุรกิจ 

Jeff Janukowicz รองประธานฝ่ายส่งเสริมการใช้งานเทคโนโลยีและโซลิดสเตตไดรฟ์จาก IDC แสดงความเห็นว่า การระบาดของโควิดเข้ามาเร่งให้ความต้องการและการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้โซลิดสเตตไดรฟ์ SSD เพิ่มขึ้นทั่วโลกทั้งจากกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป และกลุ่มธุรกิจ ซึ่ง IDC เชื่อว่าจะเป็นความต้องการในระยะยาวตลอดปี 2020 - 2025 

IDC คาดการณ์ว่า ยอดขายโซลิดสเตตไดรฟ์จะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 7.8% ในช่วงปี 2020 - 2025 และจะมีรายได้จากยอดขายรวมเพิ่มขึ้นปีละ 9.2% จนขึ้นไปอยู่ที่ 5.15 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2025 

แนวโน้มสำคัญของโซลิดสเตตไดรฟ์ SSD มีดังนี้

  • ราคา SSD ในระยะสั้นจะยังคงผันผวนจากความต้องการที่สูงขึ้นสวนทางกับลูกค้าที่ต้องการ SDD ที่มีราคาถูกลง ซึ่งคาดการณ์ว่าความคืบหน้าทางเทคโนโลยี NAND Flash Memory จะช่วยให้ราคาโซลิดสเตตไดรฟ์ถูกลงได้
  • ความต้องการโซลิดสเตตไดรฟ์ SSD จากผู้ใช้ทั่วไปจะเพิ่มขึ้นสอดคล้องไปกับความต้องการคอมพิวเตอร์ตลอดช่วงปี 2020 - 2025
  • คาดการณ์ว่าในะระยะสั้น ความต้องการโซลิดสเตตไดรฟ์ SSD จากกลุ่มธุรกิจจะเติบโตมั่นคง โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจ IT และระบบคลาวด์ ส่วนในระยะยาวนั้น ราคาที่ถูกลงจะผลักดันความยืดหยุ่นในการใช้ Flash Memory ให้เพิ่มขึ้น ซึ่งเมื่อผนวกกับการยกะดับโครงสร้างพื้นฐาน และการใช้ระบบคลาวด์ที่มากขึ้นแล้ว ความต้องการโซลิดสเตตไดรฟ์ SSD จะยังเติบโตอย่างต่อเนื่องและมั่นคง

 

#อุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ 2564 #อุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ #Data Storage #แนวโน้มอุตสาหกรรม #HDD #SSD #ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ #โซลิดสเตต #ฮาร์ดดิสก์ #อิเล็กทรอนิกส์ #IT #อุตสาหกรรมไอที #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #mreportth  #ข่าวอิเล็กทรอนิกส์

 

อ่านต่อ

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH