ภาวะเศรษฐกิจโลก ไตรมาสที่ 3/2564

ภาวะเศรษฐกิจโลก ไตรมาส 4/2564

อัปเดตล่าสุด 16 มี.ค. 2565
  • Share :
  • 1,505 Reads   

กองวิจัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) สรุปภาวะเศรษฐกิจโลกในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 ภาพรวมภาวะเศรษฐกิจโลกขยายตัวต่อเนื่อง สะท้อนได้จากการผลิต การส่งออก และการนําเข้าของประเทศเศรษฐกิจหลักขยายตัวในทิศทางเดียวกัน

สําหรับอัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำกว่าไตรมาสก่อนหน้า อานิสงส์จากนโยบายเปิดประเทศและการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เป็นปัจจัยหนุนให้แรงงานทั้งในภาคการผลิตและภาคบริการทยอยฟื้นตัว ในส่วนของอัตราดอกเบี้ยนโยบายทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ เพื่อกระตุ้นการลงทุนของภาคเอกชน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

Advertisement

ราคาน้ํามันดิบมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากการคลายความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดเป็นผลให้อุปสงค์การใช้น้ํามันเพิ่มขึ้นตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ขยายตัว ประกอบกับอุปทานการผลิตตึงตัวเนื่องจากกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรดําเนินการผลิตแบบค่อยเป็นค่อยไปเป็นเหตุให้ปริมาณน้ํามันดิบในตลาดชะลอตัวลง ส่งผลให้ราคาน้ํามันดิบดูไบ ไตรมาส 4 ปี 2564 เฉลี่ยอยู่ที่ 78.4 ดอลลาร์สหรัฐฯ /บาร์เรล ขยายตัวขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2563 เฉลี่ยอยู่ที่ 44.6 ดอลลาร์สหรัฐฯ /บาร์เรล ด้านราคาน้ํามันดิบ NYMEX ช่วงเดือนธันวาคมส่งมอบเฉลี่ยอยู่ที่ 71.6 ดอลลาร์สหรัฐฯ /บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกมีประเด็นที่ต้องเฝ้าระวัง อาทิ การกลายพันธุ์ของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน อาจทําให้ห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงัก ราคาพลังงานที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ราคาสินค้าปรับตัวตามไปด้วย รวมถึงความกังวลต่อความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจกดดันให้กําลังซื้อของผู้บริโภคในระยะข้างหน้าเติบโตได้ในกรอบที่จํากัด

ทั้งนี้ปัจจัยบวกจากอุปสงค์ภายในประเทศและประเทศคู่ค้าของไทยมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น รวมถึง มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของภาครัฐที่ทยอยดําเนินการต่อเนื่องและการฉีดวัคซีนที่แพร่หลายมากขึ้น ล้วนเป็นปัจจัยผลักดันให้กิจกรรมทางธุรกิจและภาคการผลิตมีโอกาสเติบโตต่อไปได้

โดยสรุป ภาวะเศรษฐกิจโลก ปริมาณการค้า และภาคการผลิต ในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 ภาพรวมเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวต่อเนื่อง ภายหลังหลายประเทศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดและการฉีดวัคซีนครอบคลุมภาคประชาชนมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจหลายประเภทดําเนินการได้ใกล้เคียงภาวะปกติ รวมทั้งภาคการผลิต การค้า และอัตราการว่างงานที่ปรับตัวดีขึ้น แม้ด้านอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

 

อ่านย้อนหลัง:

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH