GM - Honda ความร่วมมือ, รถยนต์ไฟฟ้า ราคาย่อมเยา, ผลิตปีละ 13 ล้านคัน

GM ร่วม Honda ตั้งเป้าผลิตรถอีวีในราคาเอื้อมถึง หวังโค่นเทสล่า

อัปเดตล่าสุด 11 เม.ย. 2565
  • Share :
  • 1,906 Reads   

GM ร่วม Honda พัฒนารถอีวีราคาเอื้อมถึง ลุยตลาด Compact Crossover ตั้งเป้าผลิตปีละ 13 ล้านคัน หวังโค่นเทสล่า

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2022 เจเนรัล มอเตอร์ (General Motors: GM) และฮอนด้า (Honda) ประกาศกระชับความสัมพันธ์ เผยแผนร่วมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าราคาย่อมเยา ด้วยสถาปัตยกรรมใหม่ และแบตเตอรี่ Ultium

Advertisement

ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันผลิตรถยนต์ไฟฟ้าป้อนสู่ตลาดโลกภายในปี 2027 โดยตั้งเป้าไว้ที่กลุ่มตลาด Compact Crossover ซึ่งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และตั้งเป้ายอดการผลิตไว้ที่ปีละ 13 ล้านคัน

โดยความร่วมมือนี้จะครอบคลุมทั้งด้านเทคโนโลยี การออกแบบ และกลยุทธ์ด้านซัพพลายเชน รวมถึงการพัฒนาอุปกรณ์และส่วนประกอบต่าง ๆ ให้เป็นมาตรฐาน ซึ่งจะทำให้ประหยัดต้นทุน มีกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น และสามารถเสนอราคายานยนต์ให้เข้าถึงได้

นอกจากนี้ GM และ Honda ยังมีแผนร่วมพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เพื่อลดต้นทุนด้าน Electrification ให้ถูกลงและเพิ่มประสิทธิภาพของยานยนต์ในอนาคตอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ GM เคยให้สัมภาษณ์หลายครั้งในการแสดงความมุ่งมั่นที่จะเอาชนะเทสล่า ทั้งการให้ข่าวในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และล่าสุดเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2022 นาย Mary Barra ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GM ได้ให้สัมภาษณ์สื่อในงาน Axios ว่า ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเอาชนะเทสล่าเช่นเดียวกัน และตั้งเป้าขึ้นเป็นผู้นำตลาดรถอีวีในสหรัฐอเมริกาภายในปี 2025

 

ปัจจุบัน GM อยู่ระหว่างการเร่งพัฒนาเทคโนโลยี lithium-metal, แบตเตอรี่ซิลิคอน, และแบตเตอรี่โซลิดสเตต ไปจนถึงพัฒนากระบวนการผลิตที่สามารถนำมาปรับใช้อย่างรวดเร็วเพื่อให้เซลล์แบตเตอรี่มีคุณภาพสูงขึ้น ส่วนทางด้านฮอนด้าได้มุ่งไปที่การพัฒนาแบตเตอรี่แบบ all-solid-state ซึ่งทางบริษัทเชื่อมั่นว่าจะเป็นองค์ประกอบสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต และอยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อให้สามารถผลิตแบบ mass-production ได้

 

#General Motor #GM #Honda #GM Honda Partnership #รถยนต์ไฟฟ้า #รถอีวี #Tesla #Electric Vehicle #EV #Automotive #ยานยนต์ #อุตสาหกรรมยานยนต์ #ฮอนด้า #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH