ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์

ศูนย์วิจัยอุตฯ ยานยนต์สมัยใหม่ ส่งสัญญาณอุตฯ ยานยนต์กลับสู่ภาวะปกติ ถึงเดือน ธ.ค. 64

อัปเดตล่าสุด 19 ต.ค. 2564
  • Share :
  • 997 Reads   

ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ ส่งสัญญาณเฝ้าระวังกลับสู่ภาวะการผลิตปกติในอุตสาหกรรมยานยนต์ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ถึงเดือนธันวาคม 2564 ตามระบบสัญญาณเตือนภัยภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ (Automotive Early Warning System) ซึ่งประมวลผลจากข้อมูลในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

จากรายงานสถิติอุตสาหกรรมยานยนต์ประจำเดือนสิงหาคม 2564 ซึ่งมีปริมาณการผลิตรถยนต์ 104,144 คัน ลดลง 11.18% (YoY) ​และลดลง 15.44% จากเดือนกรกฎาคม 2564 ถือเป็นตัวเลขต่ำสุด​ใน​รอบ​ 13​ เดือน เพราะ​ต้องชะลอการผลิตรถยนต์​บางรุ่น​จากการขาด​ชิป​และ​ชิ้นส่วน​ของ​รถยนต์​จาก​การ​ระบาด​ของ​โค​วิด-​19​ ทั้ง​ในประเทศ​และ​ต่างประเทศ​ทำให้​ผู้​ผลิต​ชิปและชิ้นส่วน​รถยนต์​ต้อง​ปิด​โรงงาน​ชั่วคราว

โดยอุปสงค์ต่างประเทศ ดัชนีความเชื่อมั่นของต่างชาติยังคงส่งสัญญาณเตือนจากยุโรป และอเมริกาเนื่องจากความกังวลเรื่องเงินเฟ้อยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดือนที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่จะแย่ลงในเดือนต่อไปประกอบกับความกังวลที่เพิ่มขึ้นจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Delta ทางด้านออสเตรเลีย เริ่มส่งสัญญาณเฝ้าระวังอีกครั้ง เนื่องจากออสเตรเลียกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ในสามเมืองหลักของประเทศส่งผลให้ความเชื่อมั่นต่าง ๆ เริ่มลดลงอีกครั้ง แต่ยังนับว่าดีกว่าที่คาดการณ์ไว้จากผลกระทบของการแพร่ระบาดครั้งนี้

ด้านอุปสงค์ในประเทศ ดัชนีราคาสินค้าเกษตรกรขายได้ ณ ไร่นาส่งสัญญาณปกติเนื่องจากใกล้เข้าสู่ช่วงปลายปีซึ่งเป็นรอบประจำที่ดัชนีต่าง ๆ ทางการเกษตรจะปรับตัวขึ้นสูงที่สุดเช่นเดียวกันกับดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไทยที่ส่งสัญญาณปกติเช่นกันเนื่องจากในอีก 4 เดือนข้างหน้า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากที่ในเดือนกันยายน จะเริ่มการคลายมาตรการควบคุมโรคระบาดที่เริ่มประกาศใช้มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564

ขณะที่ มูลค่าการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์กลับมาส่งสัญญาณปกติอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 จากปริมาณการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ที่เพิ่มขึ้นในทุกรายการ แม้ว่าจะสวนทางกับการผลิตที่ลดลงในปัจจุบัน แต่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสูงขึ้นอีกครั้งจากชิ้นส่วนที่นำเข้าเพิ่มเข้ามาในช่วงนี

 

#อุตสาหกรรมยานยนต์ #ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ #สถาบันยานยนต์ #ผู้ผลิตรถยนต์ #ยอดผลิตรถยนต์ #ขาดแคลนชิ้นส่วน #ชิปขาดตลาด #ชิ้นส่วนยานยนต์ #ดัชนีความเชื่อมั่นของต่างชาติ #ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไทย #ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน #ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อธุรกิจ

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH