วิกฤตชิปรถยนต์ ไม่จบง่าย อยู่ยาวถึงปี 2022

วิกฤตชิปรถยนต์ ไม่จบง่าย อยู่ยาวถึงปี 2022

อัปเดตล่าสุด 3 ส.ค. 2564
  • Share :
  • 2,456 Reads   

จากวิกฤตชิปในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ กลายเป็นไฟลามทุ่งไปสู่ “ชิปรถยนต์” ขาดตลาด กระทบการผลิตยานยนต์ทั่วโลก ที่ไม่อาจตอบสนองต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคฟื้นกลับมา 

Advertisement

สถานการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐฯ ในไตรมาส 2 ตัวเลขการผลิตลดลง 22.5% ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากการขาดแคลนชิปรถยนต์ 

Daimler AG ได้รายงานเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า วิกฤตชิปรถยนต์ขาดตลาดจะกระทบกำลังผลิตในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และลากยาวไปจนถึงปี 2022 แต่ทว่าปัญหาที่รุนแรงกว่าในขณะนี้คือการขึ้นราคาของวัตถุดิบ ซึ่งวัตถุดิบที่ส่งผลกระทบต่อบริษัทโดยตรง ได้แก่ ทองแดง และอะลูมิเนียม

Harald Wilhelm CFO บริษัท Daimler AG แสดงความเห็นว่า ปัญหาการขาดแคลนชิปในปี 2022 จะมีความรุนแรงน้อยกว่าในปีนี้ ในขณะที่ Ola Källenius ประธานบอร์ดบริหาร แสดงความเห็นว่าปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ และทางบริษัทฯ ยังมั่นใจว่าจะสามารถทำกำไรได้ในปีนี้

Stellantis ค่ายรถที่เกิดจากการควบรวมของ PSA Group กับ เฟียต ไครสเลอร์ (Fiat Chrysler) และครองตำแหน่งผู้ผลิตยานยนต์อันดับ 4 ของโลก เป็นอีกบริษัทที่คาดการณ์ตรงกัน โดย Carlos Tavares CEO แสดงความเห็นไว้ในงาน Automotive Press Association ในวันเดียวกันว่า วิกฤตชิปขาดตลาดจะยาวไปจนถึงปี 2022 และยังไม่เห็นถึงสัญญาณการฟื้นตัวแต่อย่างใด

พร้อมเปิดเผยว่า การเปลี่ยนชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ใช้ในรถยนต์ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากจะต้องใช้เวลาราว 18 เดือนในการออกแบบระบบยานยนต์เดิมให้รองรับชิปรุ่นอื่น 

Hyundai เอง ก็มีการคาดการณ์ว่าในช่วงครึ่งหลังยอดขายยานยนต์จะชะลอตัวลงจากปัญหาวัตถุดิบขึ้นราคาและชิปรถยนต์ขาดตลาด อย่างไรก็ตาม ฮุนไดคาดว่าจะสามารถจัดหาชิปได้เพิ่มขึ้นผ่านผู้ผลิตชิปในเกาหลีใต้ แต่ก็คาดการณ์ตรงกันว่าวิกฤตนี้จะยังต่อเนื่องไปถึงปี 2022

Luca de Meo CEO บริษัท Renault คาดการณ์ว่าความต้องการชิปยานยนต์จะเพิ่มขึ้นตลอดปี 2021 ไปจนถึงครึ่งแรกของปี 2022 และเปิดเผยว่าสถานการณ์ด้านซัพพลายเชนมีการเปลี่ยนแปลงแบบผันผวนรายสัปดาห์ 

นอกจากนี้ ปัญหาชิปเซมิคอนดักเตอร์ขาดตลาด ได้ส่งผลให้ชิปที่ใช้ในรถยนต์มีราคาสูงขึ้น ผู้ผลิตบางรายจำเป็นต้องตัดฟังก์ชันในยานยนต์ออก หรือขึ้นราคายานยนต์ เช่น เทสล่าที่ตัดฟังก์ชันเบาะดันหลังและปรับขึ้นราคารถยนต์ไฟฟ้า Model 3 และ Model Y เช่นเดียวกันกับ BMW ที่ตัดฟังก์ชันเบาะดันหลังออก และ General Motors เลือกตัด Fuel Management Module ออกจากรถปิคอัพบางรุ่น 

 

#ชิปรถยนต์ #วิกฤต ชิป #ชิป รถยนต์ ขาดตลาด #Semiconductor ขาดตลาด #ทำไมชิปขาดตลาด #วิกฤตชิปขาดแคลน #วิกฤตชิปขาดตลาด #ผลกระทบ ชิปขาดแคลน #ผลกระทบ ชิปขาดตลาด #Chip Shortage 2021 #Semiconductor Shortage 2021#ชิปขาดตลาด #ชิปขาดแคลน #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #M Report #mreportth

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH