‘เยอรมัน’ ล้มโต๊ะ ยกเลิกรายงานแนวโน้มภาคผลิต

‘เยอรมัน’ ล้มโต๊ะ ยกเลิกรายงานแนวโน้มภาคผลิต

อัปเดตล่าสุด 31 พ.ค. 2565
  • Share :
  • 1,133 Reads   

หนึ่งในประเทศผู้นำด้านวิศวกรรม ‘เยอรมนี’ ประกาศยกเลิกการรายงานแนวโน้มภาคการผลิตของปี 2022 แล้ว เหตุจากสถานการณ์โลกที่ไม่แน่นอนจนยากต่อการคาดการณ์

Advertisement

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2022 รอยเตอร์รายงานอ้างอิงข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ Welt am Sonntag ของเยอรมันว่า สมาคมอุตสาหกรรมวิศวกรรมเครื่องกลเยอรมัน หรือ VDMA ซึ่งมีสมาชิกกว่า 3,400 บริษัท ได้ประกาศยกเลิกการรายงานแนวโน้มการเติบโตภาคการผลิตของปี 2022 เนื่องจากสถานการณ์โลกที่ไม่แน่นอนหลายปัจจัย 

นาย Karl Haeusgen ประธาน VDMA เปิดเผยว่า วิกฤตเงินเฟ้อ, การล็อกดาวน์โควิดในจีน, และความปั่นป่วนของซัพพลายเชนทั่วโลก ทำให้เศรษฐกิจมีการชะลอตัวในวงกว้าง ส่งผลให้ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางสมาคมฯ ได้ปรับแก้ตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของภาคการผลิตจาก 7% เหลือเพียง 4%

อย่างไรก็ตาม วิกฤตต่าง ๆ ที่รุนแรงขึ้น ทำให้การเติบโตไม่อาจเป็นไปตามที่คาดการณ์ ซึ่งนาย Karl Haeusgen เปิดเผยว่า วิกฤตที่รุนแรงที่สุดคือการขาดแคลนชิ้นส่วน และไม่มีการรายงานตัวเลขคาดการณ์

โดยสาเหตุที่การคาดการณ์การเติบโตของภาคการผลิตเยอรมันไม่อาจเป็นไปได้นั้น เกิดจากการที่หลายบริษัทมีชิปเซมิคอนดักเตอร์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ไม่เพียงพอ ในขณะที่หลายบริษัทเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนโลหะและพลาสติก ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เลวร้ายลงจนทำให้ไม่สามารถรายงานแนวโน้มภาคการผลิตได้อีกต่อไป

ทางด้านเว็บไซต์ของสมาคมอุตสาหกรรมวิศวกรรมเครื่องกลเยอรมัน เปิดเผยว่า ผลสำรวจผู้ผลิตเยอรมันในประเทศจีนประจำฤดูใบไม้ผลิจำนวน 850 บริษัท พบว่า 28% มองว่าสถานการณ์ของภาคธุรกิจในจีนกำลังย่ำแย่ ในขณะที่ 27% มองว่าสถานการณ์เป็นไปด้วยดี และอีก 45% มองว่าสถานการณ์น่าพึงพอใจ โดยผลสำรวจครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่มีผู้แสดงความเห็นเชิงลบมากกว่าเชิงบวก ซึ่งเป็นผลจากการล็อกดาวน์ในจีน และการระบาดของโอไมครอนในหลายเมืองสำคัญ ซึ่งมีบริษัทที่ได้รับผลกระทบมากถึง 98% และมีบริษัท 49% ที่จำเปิดต้องหยุดการผลิตโดยสิ้นเชิง ทำให้กำลังการผลิตลดต่ำสุดในรอบ 6 เดือนอีกด้วย

ด้านสงครามรัสเซียยูเครนได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกเครื่องจักรเยอรมันเช่นกัน โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2022 การส่งออกเครื่องจักรยังมีการเติบโตที่ 4.8% ก่อนจะลดลง 6.2% ในเดือนมีนาคม ทำให้ในไตรมาสแรกปิดที่ 4.36 หมื่นล้านยูโร หรือราว 4.69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโตเพียง 0.4% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า

นอกจากนี้ ทางสมาคมฯ ยังกังวลถึงผลกระทบจากการหยุดส่งก๊าซของรัสเซียเป็นอย่างมาก ซึ่งนาย Karl Haeusgen แสดงความเห็นว่า จะทำให้ซัพพลายเชนได้รับผลกระทบมากขึ้น และอาจนำไปสู่การขาดแคลนชิ้นส่วนหลายชนิด

 

#เยอรมัน ล้มโต๊ะ ประกาศยกเลิกการรายงานแนวโน้มภาคการผลิตของปี 2022 แล้ว เหตุจาก #สถานการณ์โลก ที่ไม่แน่นอน #ชิปขาดตลาด #ชิ้นส่วนขาดแคลน #ล็อกดาวน์จีน #สงครามรัสเซีย #engineering #manufacturing #Mreport #onlinecontent

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH