ตลาดคอมพิวเตอร์ PC ปี 2021

ตลาดคอมพิวเตอร์ PC ปี 2021 ไม่หวั่นวิกฤตซัพพลายเชน คาดทั้งปีโต 13.5%

อัปเดตล่าสุด 10 ธ.ค. 2564
  • Share :
  • 1,560 Reads   

แม้วิกฤตซัพพลายเชนส่งผลให้ชิ้นส่วนไม่พอ แต่ยอดขายคอมพิวเตอร์ปี 2021 ก็มีแววจะปิดที่ 334.7 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 13.5%

Advertisement

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2021 International Data Corporation (IDC) เปิดเผยว่า ในไตรมาสที่ 4 นี้ ยอดขายคอมพิวเตอร์มีแนวโน้มลดลง 3.4% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า สืบเนื่องจากวิกฤตซัพพลายเชนและชิปขาดตลาด อย่างไรก็ตาม ยังประเมินว่าตลอดทั้งปี 2021 นี้จะสามารถปิดทำยอดขายได้ที่ 334.7 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 13.5% 

Jitesh Ubrani ผู้จัดการฝ่ายวิจัยโครงการ IDC's Worldwide Mobile Device Trackers แสดงความเห็นว่า ปัจจุบัน อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์พ้นช่วงพีคของความต้องการจากโควิดมาแล้ว และความต้องการคอมพิวเตอร์ในภาพรวมจะชะลอตัวลงตามลำดับ 

แม้จะมีการชะลอตัวลง แต่ความต้องการคอมพิวเตอร์สำหรับผู้บริโภคทั่วไป และคอมพิวเตอร์ประเภท Gaming PC จะยังคงสูงกว่าก่อนการระบาดของโควิด

นับตั้งแต่การระบาดของโควิด ยอดขายคอมพิวเตอร์ทั่วโลกก็เติบโตด้วยตัวเลขสองหลักมาต่อเนื่องนาน 2 ปี แต่เป็นไปได้ว่าจะเริ่มชะลอตัวตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ยอดขายคอมพิวเตอร์ยังมีแนวโน้มที่ดี และจะยังเติบโตด้วยอัตราเฉลี่ยปีละ 3.3%ไปจนถึงปี 2025 

Ryan Reith รองประธานโครงการ IDC's Worldwide Mobile Device Trackers แสดงความเห็นว่า วิกฤตซัพพลายเชน ทำให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนแบบ OEM หันมาโฟกัสกับตลาดภาคธุรกิจมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเม็ดเงินจากตลาดนี้สูงกว่าภาคการศึกษา และตลาดผู้บริโภคทั่วไป ซึ่งเป็นผลจากการที่องค์กรธุรกิจต่าง ๆ มักมีการเปลี่ยนคอมพิวเตอร์ใหม่บ่อยกว่าผู้บริโภคทั่วไป และมีแนวโน้มความต้องการที่มั่นคงในปีหน้า 

ในฝั่งความต้องการจากผู้บริโภคทั่วไปจะเพิ่มขึ้นจนทัดเทียมกันได้ในอนาคต ในขณะที่ภาคการศึกษานั้น แม้จะมียอดขายน้อยที่สุด แต่ก็เป็นภาคที่มีการยกเลิกคำสั่งซื้อน้อยที่สุด และมีแนวโน้มเติบโตหลังผ่านพ้นการขาดแคลนชิ้นส่วนไปได้

 

#คอมพิวเตอร์ #ตลาดคอมพิวเตอร์ #โน๊ตบุ๊ค #PC #Computer #Notebook #อิเล็กทรอนิกส์ #IT #ไอที #ชิปขาดตลาด #ชิ้นส่วนขาดแคลน #เอ็ม รีพอร์ต #M Report #mreportth #Mreport #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH