ชิปขาดตลาด ตัวเลขผลิตรถยนต์ 2021

“ชิปขาดตลาด” บานปลาย คาดกระทบตัวเลขผลิตหาย 7.7 ล้านคัน

อัปเดตล่าสุด 29 ก.ย. 2564
  • Share :
  • 1,204 Reads   

วิกฤตชิปขาดตลาดกระทบหนัก ซัดอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกต้องลดการผลิตรถยนต์ลง 7.7 ล้านคัน หรือเทียบเท่าการสูญเสียรายได้กว่า 2.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

  • ฟรี ทดลองวัดชิ้นงานอะไหล่ วัดทุกจุดใน 3 วินาที ด้วยเครื่องดิจิตอลโปรไฟล์โปรเจคเตอร์ Keyence คลิกเลย
Advertisement

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2021 Alixpartners ที่ปรึกษาทางธุรกิจจากสหรัฐฯ ซึ่งให้บริการธุรกิจระดับโลกหลายรายออกมาคาดการณ์ถึงสถานการณ์ความเสียหายของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกในปี 2021 นี้ โดยสาเหตุหลักจากปัญหาชิปขาดตลาด ทำให้ตัวเลขการผลิตยานยนต์ลดลงอย่างมาก

โดยประเมินว่า ค่ายรถยนต์ทั่วโลกต้องปรับลดกำลังการผลิต ทำให้ตัวเลขการผลิตยานยนต์ในปีนี้หายไปมากถึง 7.7 ล้านคัน หรือเทียบเท่าการสูญเสียรายได้กว่า 2.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากปัญหาชิพขาดตลาดแล้ว ยังมีสาเหตุอื่นที่ส่งผลกระทบต่อยอดผลิตยานยนต์ คือ ปัญหาด้านซัพพลายเชนที่ทำให้วัตถุดิบหลายชนิดที่ใช้ในการผลิตยานยนต์แพงขึ้น โดยเฉพาะโลหะและเรซิ่น

เดิมที Alixpartners คาดการณ์ว่ายอดผลิตยานยนต์จะลดลง 3.9 ล้านคันทั่วโลก เทียบเท่ากับการสูญเสียรายได้ 1.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม รายงานฉบับใหม่คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะได้รับผลกระทบรุนแรงจากวิกฤตชิปขาดตลาดที่ยาวนานต่อเนื่องกว่าที่คาด ไปจนถึงการขึ้นราคาชิปของผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์

สำนักวิเคราะห์ IHS Markit เป็นอีกรายที่คาดการณ์ในทิศทางเดียวกัน โดยคาดการณ์ว่า ยอดผลิตยานยต์ทั่วโลกจะลดลงในปี 2021 ซึ่งมีสาเหตุหลักจากการขาดแคลนชิป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการระบาดของโควิดระลอกใหม่ในมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์สำหรับยานยนต์มากถึง 13% ของตลาดโลก นอกจากนี้ รายงานฉบับวันที่ 17 กันยายน 2021 เปิดเผยว่าทั่วโลกมียอดผลิตยานยนต์ลดลง ดังนี้

  • ไตรมาสที่ 1 ปี 2021 ตัวเลขผลิตยานยนต์ทั่วโลกลดลง 1.44 ล้านคัน
  • ไตรมาสที่ 2 ปี 2021 ลดลง 2.6 ล้านคัน
  • ไตรมาสที่ 3 ปี 2021 ลดลง 3.1 ล้านคัน ณ วันที่ 17 ก.ย. และคาดว่าจะลดลงหนักกว่าการคาดการณ์

IHS Markit แสดงความเห็นว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมมียอด Backlog สะสมรวม 2 เดือนครึ่ง และคาดว่าจะตัวเลขสะสมจะเพิ่มขึ้นไปอีกจนถึงปี 2022

 

#ชิปขาดตลาด #วิกฤตชิปขาดตลาด #ชิปเซมิคอนดักเตอร์ #ขึ้นราคา #วิกฤตซัพพลายเชน #Supply Chain Crisis #ผลกระทบ COVID-19 ต่อธุรกิจ #ยอดผลิตรถยนต์ 2564 #ยอดผลิตรถยนต์ #อุตสาหกรรมยานยนต์ # ตัวเลขผลิตยานยนต์ทั่วโลก #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH