รถยนต์ไฟฟ้า เสียวหมี่

Xiaomi EV จดทะเบียนแล้ว! กระโดดร่วมวงผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าค่ายจีนอีกราย

อัปเดตล่าสุด 6 ก.ย. 2564
  • Share :
  • 2,690 Reads   

หลังกระแสข่าวว่า Xiaomi จะผันตัวสู่ผู้เล่นหน้าใหม่ในวงการรถอีวี ในที่สุด เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2021 Xiaomi Corp ได้มีการเปิดเผยถึงการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท Xiaomi EV ด้วยเงินทุนจดทะเบียน 10,000 ล้านหยวน หรือราว 1,550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Advertisement

Lei Jun CEO บริษัท Xiaomi แสดงความเห็นว่า ทางบริษัทจะลงทุนในธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้ารวมแล้วเป็นมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงปี 2021 - 2030 และการลงทุนในครั้งนี้จะเป็นเพียงก้าวแรกของบริษัทเท่านั้น

โดยในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Xiaomi ได้เข้าซื้อกิจการของ Deepmotion ผู้พัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติเป็นมูลค่า 77 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีรายงานว่าทางบริษัทกำลังเจรจากับ Evergrande Group ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อันดับ 2 ของจีน เพื่อซื้อหุ้นของ Evergrande NEV ซึ่งเป็นบริษัท EV ในเครืออีกด้วย

สำหรับความคืบหน้าในการพัฒนาด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า Xiaomi ได้เริ่มดำเนินการมาก่อนหน้านี้แล้วตั้งแต่ปี 2020 โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) และวัสดุศาสตร์สำหรับยานยนต์ ซึ่งตั้งงบประมาณสำหรับการวิจัยและพัฒนาไว้ที่ราว 1,550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ปัจจุบัน Xiaomi EV ได้ทำการสัมภาษณ์ผู้สมัครงานไปแล้วกว่า 2,000 ราย และได้เจรจากับบริษัทอื่น ๆ ในภาคอุตสาหกรรมแล้วมากกว่า 10 บริษัท แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดต่าง ๆ เช่น จะเข้าตลาดด้วยรถยนต์ไฟฟ้าแบบไหน หรือจะมีกลยุทธ์ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างไร

สื่อหลายสำนักยังมีรายงานว่า Xiaomi อยู่ระหว่างการเจรจากับ Great Wall Motor อย่างไรก็ตาม ทั้งสองบริษัทได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในกรณีนี้


#Xiaomi #Xiaomi EV #EV #รถอีวี #รถยนต์ไฟฟ้า #Electric Vehicles #รถยนต์ไฟฟ้า เสียวหมี่ #รถ Xiaomi #รถยนต์ไฟฟ้า Xiaomi #จีน #ค่ายรถจีน #รถยนต์ไฟฟ้า จีน #อุตสาหกรรมยานยนต์ #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #M Report #mreportth

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH