Foxconn โชว์ผลงาน Q1 แข็งแกร่ง รับเซิร์ฟเวอร์ AI โต

Foxconn โชว์ผลงาน Q1 แข็งแกร่ง รับเซิร์ฟเวอร์ AI โต

อัปเดตล่าสุด 15 พ.ค. 2567
  • Share :
  • 533 Reads   

Foxconn รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2567 มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 72% เมื่อเทียบเป็นรายปี เป็น 22 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน และยกระดับแนวโน้มเติบโตทั้งปีจากระดับปานกลางไปสู่การเติบโตที่สำคัญ โดยได้แรงหนุนความต้องการเซิร์ฟเวอร์ AI ที่แข็งแกร่งเป็นหลัก ซึ่งในไตรมาสแรกรายได้จากเซิร์ฟเวอร์ AI เพิ่มขึ้นเกือบ 200%

Advertisement

ไต้หวัน 14 พ.ค. 67 Hon Hai Technology Group หรือ Foxconn ได้ประกาศผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2567 บริษัทรายงานรายได้ 1.324 ล้านล้านเหรียญไต้หวันในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม โดยมีการปรับปรุงอัตรากำไรอย่างมีนัยสำคัญ กำไรต่อหุ้นสำหรับไตรมาสนี้อยู่ที่ 1.59 ดอลลาร์ไต้หวัน

แม้ว่าในไตรมาสที่สองจะเป็นช่วงนอกฤดูกาล แต่ Foxconn คาดว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในสามกลุ่มผลิตภัณฑ์หลักจากสี่กลุ่ม ไม่รวมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะสำหรับผู้บริโภค การเติบโตนี้ตอกย้ำตำแหน่งผู้นำของกลุ่มในอุตสาหกรรม ICT และความสามารถในการดึงดูดธุรกิจใหม่ บริษัทคาดว่าการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบเป็นไตรมาสต่อไตรมาสและเมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สอง ซึ่งสูงกว่าระดับเฉลี่ยในช่วงสามปีที่ผ่านมา ความต้องการเซิร์ฟเวอร์ AI ที่แข็งแกร่งทำให้แนวโน้มตลอดทั้งปีเกินความคาดหมายในตอนแรกที่ประมาณการไว้

ในไตรมาสแรก Foxconn ทำรายได้อยู่ที่ 1.324 ล้านล้านเหรียญไต้หวัน ลดลง 9% เมื่อเทียบเป็นรายปี อย่างไรก็ตาม กำไรขั้นต้นอยู่ที่ 83.7 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน ลดลงเพียง 5% จากปีที่แล้ว และกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 36.8 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน ลดลง 9% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กำไรสุทธิที่เป็นของบริษัทแม่เพิ่มขึ้น 72% เมื่อเทียบเป็นรายปี เป็น 22 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน ทำให้กำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้นเป็น 1.59 ดอลลาร์ไต้หวัน จาก 0.93 ดอลลาร์ไต้หวันในปีที่แล้ว

ในการประชุมนักลงทุนครั้งล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคม Hon Hai ได้ยกระดับแนวโน้มทั้งปี 2567 จากที่เป็นการเติบโตระดับกลางไปสู่การเติบโตที่สำคัญ แนวโน้มนี้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยการมองเห็นตลอดทั้งปีดีกว่าในเดือนมีนาคม ซึ่งได้แรงหนุนจากความต้องการเซิร์ฟเวอร์ AI ที่แข็งแกร่งเป็นหลัก

ตลาด ICT ซึ่งมีมูลค่าเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าจะเห็นอุตสาหกรรม AI มีมูลค่าเกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในเจ็ดถึงแปดปีข้างหน้า โดยฮาร์ดแวร์จะมีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของตลาด นี่เป็นโอกาสที่สำคัญสำหรับผู้ผลิตชาวไต้หวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ Hon Hai อุตสาหกรรม AI ที่เกิดขึ้นใหม่คาดว่าจะมีส่วนสำคัญต่อรายได้ของกลุ่มบริษัท และเพิ่มสัดส่วนของผลิตภัณฑ์คลาวด์และเครือข่าย

เพื่อตอบสนองต่อความต้องการเซิร์ฟเวอร์ AI ที่เพิ่มมากขึ้น รายได้จากเซิร์ฟเวอร์ AI ของ Foxconn ในไตรมาสแรกจึงเพิ่มขึ้นเกือบ 200% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยคาดว่าจะมีการปรับปรุงเพิ่มเติมในแต่ละไตรมาส ความต้องการเซิร์ฟเวอร์ทั่วไปก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ส่งผลให้เซิร์ฟเวอร์โดยรวมเติบโตแข็งแกร่ง ความต้องการผลิตภัณฑ์ระบบเครือข่ายก็เริ่มฟื้นตัวเช่นกัน

การบูรณาการแนวดิ่งของ Foxconn ในอุตสาหกรรมเซิร์ฟเวอร์ AI ทำให้ Foxconn มีความโดดเด่น เนื่องจากสามารถจัดหาส่วนประกอบหลักทุกรายการ ความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนาภายในของบริษัทถือเป็นกุญแจสำคัญสู่ความเป็นเลิศทางเทคโนโลยี นอกจากนี้ ฐานการผลิตเซิร์ฟเวอร์ทั่วโลกของ Foxconn ยังตอบสนองข้อกำหนดด้านการแปลเป็นภาษาท้องถิ่นที่เข้มงวดของลูกค้า และเพิ่มขีดความสามารถด้านการผลิตอีกด้วย

โดย Foxconn ได้จัดตั้งห้องปฏิบัติการประสิทธิภาพ AI เพื่อปรับปรุงการรวมซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ผ่านการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ โรงงาน Taoyuan Nanqing ของกลุ่มบริษัทได้รับการรับรองให้เป็นโรงงาน Lighthouse เซิร์ฟเวอร์ AI แห่งแรกของโลก ตอกย้ำความเป็นผู้นำในการผลิตฮาร์ดแวร์ AI

ในภาคยานยนต์ไฟฟ้า MODEL C ซึ่งจำหน่ายภายใต้แบรนด์ Luxgen N7 เป็นผู้นำยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในเดือนเมษายนในไต้หวัน มีการส่งมอบมากกว่า 1,500 คันในช่วงสี่เดือนแรกของปี 2567 โดยคาดว่าจะมีการจัดส่งต่อปีเกิน 10,000 คัน และมีรายได้เกินกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญไต้หวัน

MODEL B ซึ่งเป็นรถครอสโอเวอร์ EV แบบสปอร์ตได้เข้าสู่การพัฒนาการผลิตจำนวนมาก โดยคาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

รถบัสไฟฟ้า MODEL T ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบขนส่งสาธารณะของไต้หวัน เผชิญกับความต้องการสูง เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต โรงงานเกาสง เฉียวโถวจะเริ่มการผลิตและจัดส่งในไตรมาสที่สามของปี 2568 โดยเริ่มแรกผลิตได้ประมาณ 500 คันต่อปี โดยมีเป้าหมาย 1,000 คันภายในปี 2571 นอกจากนี้ โรงงานแห่งใหม่นี้จะมีสภาพแวดล้อมการทดสอบเชิงทดลองเพื่อการพาณิชย์ด้วย และรถโดยสาร

#Foxconn #ai #AIserver #Semiconductor #Taiwan #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH