อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย 2565 ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์

ศูนย์วิจัยอุตฯ ยานยนต์สมัยใหม่ ส่งสัญญาณอุตฯ ยานยนต์อยู่ในภาวะปกติ ถึงเดือน ก.ค. 65

อัปเดตล่าสุด 12 พ.ค. 2565
  • Share :
  • 980 Reads   

ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ ส่งสัญญาณเฝ้าระวังการผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ อยู่ในภาวะปกติ ตั้งแต่เดือนธันวาคม ถึงเดือนมิถุนายน 2565 ตามระบบสัญญาณเตือนภัยภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ (Automotive Early Warning System) ซึ่งประมวลผลจากข้อมูลในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

จากรายงานสถิติอุตสาหกรรมยานยนต์ประจำเดือนมีนาคม 2565 ซึ่งมีปริมาณการผลิตรถยนต์ 172,671 คัน เพิ่มขึ้น 6.25% (YoY) ​และเพิ่มขึ้น 10.93% จากเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยเพิ่มขึ้นจากการผลิตเพื่อขายในประเทศที่เพิ่มขึ้นถึง 32.16% และมีสัดส่วนเดือนนี้ถึง 50.46% ของยอดผลิตทั้งหมด โดยเพื่อรองรับงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ที่จัดขึ้นปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนเมษายน และชดเชยวันหยุดยาวในเดือนเมษายนที่รัฐบาลให้จัดงานสงกรานต์ได้ซึ่งจะต้องใช้รถยนต์เดินทางมากขึ้น แต่การผลิตรถยนต์เพื่อการส่งออกยังคงลดลง 11.44% จากการผลิตรถยนต์นั่งที่ลดลงถึง 41.70% เพราะขาดชิ้นส่วนและเซมิคอนดักตอร์ในบางรุ่น

 

โดยอุปสงค์ต่างประเทศ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจยุโรปยังคงส่งสัญญาณปกติ ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียส่งสัญญาณเฝ้าระวัง จากเหตุการณ์อุทกภัยในประเทศ พร้อมกับเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ทางด้านดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอเมริกาส่งสัญญาณเตือนภัยจากความกังวลเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่สูงที่สุดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1981 ที่ทำให้ประชาชนต้องปรับตัว พร้อมกับเริ่มแสดงความไม่พอใจต่อนโยบายภาครัฐ

ด้านอุปสงค์ในประเทศ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไทยอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบปีจากมาตรการควบคุมโรคที่ผ่อนคลายมากขึ้น ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นภาคที่มิใช่การผลิตปรับตัวสูงขึ้นโดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร รวมทั้งดัชนีราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะจากราคามันสำปะหลังที่สูงขึ้นจากความต้องการทั้งภายในและต่างประเทศ

ขณะที่อุปทาน มูลค่าการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ในเดือนมกราคมส่งสัญญาณปกติต่อเนื่อง จากการนำเข้าชิ้นส่วนจากญี่ปุ่น จีน อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าการนำเข้าชิ้นส่วนจากสหรัฐอเมริกาจะปรับตัวลงเหลือเพียงครึ่งเดียวของเดือนก่อนหน้า

 

#อุตสาหกรรมยานยนต์ #ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ #สถาบันยานยนต์ #ผู้ผลิตรถยนต์ #ยอดผลิตรถยนต์ #ขาดแคลนชิ้นส่วน #ชิปขาดตลาด #ชิ้นส่วนยานยนต์ #ดัชนีความเชื่อมั่นของต่างชาติ #ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไทย #ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อธุรกิจ

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH