ลงทุนเครื่องจักร หุ่นยนต์ ปี 2022

คลื่นลงทุนหลังโควิด สินค้าทุนกลุ่มเครื่องจักร-หุ่นยนต์ จะเป็นอย่างไรในปี 2022

อัปเดตล่าสุด 12 ม.ค. 2565
  • Share :
  • 1,524 Reads   

คาดการณ์ภาวะการลงทุนปี 2022 ในหมวดสินค้าทุน เครื่องจักร หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ จะขยายตัวอย่างมาก เพื่อแก้ปัญหาซัพพลายเชน และการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีตามเทรนด์โลก

Advertisement

นาย Yoshiharu Inaba ประธานสมาคมเครื่องจักรกลญี่ปุ่น (JMTBA) เปิดเผยเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2022 ถึงตัวเลขคาดการณ์ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกลญี่ปุ่น จะมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 1.65 ล้านล้านเยน หรือราว 1.43 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

หากตัวเลขคาดการณ์นี้เป็นจริง จะทำให้ปี 2022 มีการสั่งซื่อเครื่องจักรกลญี่่ปุ่นมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากปี 2018 ซึ่งมียอดรววมที่ 1.81 ล้านล้านเยน หรือราว 1.56 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปัจจัยที่สนับสนุนให้เกิดคลื่นลงทุนครั้งนี้จะมาจากอุตสาหกรรมยานยนต์ เซมิคอนดักเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และอากาศยาน ที่ต้องปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีตามเทรนด์โลก ไม่ว่าจะเป็นมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมที่กระตุ้นให้รถยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นเร็วกว่าที่ผ่านมา ไปจนถึงเครือข่าย 5G ที่สร้างความต้องการชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมาก และวิกฤตชิปขาดตลาดที่ทำให้ผู้ผลิตต้องเร่งเพิ่มกำลังผลิตชิป ปัจจัยหลักเหล่านี้จะช่วยเร่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ตาม ในปี 2022 นี้ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงจากวิกฤตซัพพลายเชน ซึ่งอาจทำให้การผลิตสินค้าเกิดการติดขัด ไปจนถึงสงครามการค้าจีน - สหรัฐฯ ที่ไม่มีท่าทีจะสิ้นสุด

ฝั่งสมาคมหุ่นยนต์ญี่ปุ่น (JARA) นาย Hiroshi Osagawara ประธานสมาคมฯ ได้เปิดเผยในวันเดียวกันถึงตัวเลขคาดการณ์การสั่งซื้อหุ่นยนต์ญี่ปุ่นในปี 2022 นี้จะมียอดสั่งซื้อรวม 1.13 ล้านล้านเยน 1.56 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 9.76 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

โดยคาดว่า ความต้องการหุ่นยนต์ของภาคการผลิตจีนจะเติบโตอย่างมาก ประกอบกับความต้องการระบบอัตโนมัติในภาคการผลิตทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากความตการปรับปรุงสายการผลิตตามแผนของแต่ละบริษัท อีกส่วนมาจากความต้องการเพิ่มกำลังการผลิตอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาซัพพลายเชน

ด้านสมาคมเครื่องขึ้นรูปโลหะญี่ปุ่น (JFMA) เปิดเผยว่า การสั่งซื้อเครื่องขึ้นรูปโลหะญี่ปุ่นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยคาดว่ายอดสั่งซื้อเครื่อง Metal Forming Machine ในปี 2022 จะอยู่ที่ 3.4 แสนล้านเยน หรือราว 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นราว 4.6% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งลูกค้าหลักของเครื่องขึ้นรูปโลหะคือผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่กำลังปรับตัวไปสู่การผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า 

 

#ลงทุนหลังโควิด #สินค้าทุน #เครื่องจักร #หุ่นยนต์ #ลงทุน 2022 #ยอดสั่งซื้อเครื่องจักร #ยอดสั่งซื้อหุ่นยนต์ #เศรษฐกิจฟื้นตัว #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม 

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH