ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 2021 ยอดขายรถอีวี 2021

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 2021 โตพรวด 109% เทสล่าครองเบอร์ 1

อัปเดตล่าสุด 17 ก.พ. 2565
  • Share :
  • 6,670 Reads   

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก ปี 2021 ปิดที่ 6.5 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 109% และมีสัดส่วนคิดเป็น 9% ของรถยนต์ใหม่ทั่วโลก โดย Tesla ครองอันดับ 1 สัดส่วน 14% ตามด้วย Volkswagen Group สัดส่วน 12% และ SAIC สัดส่วน 11%

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2022 บริษัทวิจัยตลาด Canalys ประมาณการตัวเลขยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกในปี 2021 ไว้ที่ 6.5 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 109% จากปีก่อนหน้า และมีสัดส่วน 9% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั่วโลก หากไม่มีวิกฤตชิปขาดตลาดและการขาดแคลนชิ้นส่วนที่เป็นปัญหาใหญ่ของหลายค่ายรถแล้ว ยอดขายรถอีวีที่ควรจะเป็นในปี 2021 จะสูงกว่านี้อย่างมาก

Advertisement

จีน - ตลาดรถอีวีใหญ่สุดเกินครึ่งของตลาดโลก

นาย Jason Low หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Canalys รายงานว่า ในปี 2021 ที่ผ่านมานี้ จีนมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามากถึง 3.2 ล้านคัน ส่วนแบ่งตลาด 15% จากยอดขายรถยนต์ใหม่ในจีน คิดเป็นส่วนแบ่งราวครึ่งหนึ่งของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก และทำยอดขายมากกว่าปีก่อนหน้าถึง 2 ล้านคัน โดยมีรถอีวีโมเดลใหม่ออกสู่ตลาดจำนวนมากในแต่ละเซกเมนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถเล็กราคาถูก ไปจนถึงรถ SUV หรู ทำให้จีนเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตอย่างมากในปี 2022 นี้

รถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในจีน คือ รถ Wuling Hongguang Mini EV เป็นแรงจูงใจให้หลายค่ายทยอยเข็นรถที่มีลักษณะใกล้เคียงกันออกสู่ตลาด อันดับสองคือ Model Y และ Model 3 จากเทสล่า (Tesla) ส่วนทางด้าน BYD ก็ได้รับความนิยมในตลาดมากขึ้นทั้งรถยนต์ไฟฟ้าและรถปลั๊กอินไฮบริด 

นอกจากนี้ ยังมีค่ายอื่น ๆ ที่มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเติบโตในจีนอย่างมั่นคง เช่น Aion, Changan, Chery, Li Xiang, Ora, Roewe, และ Xpeng

ยุโรป - ตลาดที่มีสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าต่อรถยนต์ใหม่สูงที่สุด

ค่ายรถยุโรปเป็นอีกกลุ่มที่เร่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในปีที่ผ่านมา โดยมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่ 2.3 ล้านคัน มีสัดส่วน 19% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ในยุโรป โดยมี Tesla Model 3 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีอันดับหนึ่ง แต่หากพิจารณาจากส่วนแบ่งตลาดแล้ว พบว่า Volkswagen Group เป็นค่ายที่มีส่วนแบ่งยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุด โดยมีโมเดลขายดีจาก Audi, Skoda, และ VW 

นาย Ashwin Amberkar นักวิเคราะห์จาก Canalys แสดงความเห็นว่า ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปยังเติบโตอย่างมั่นคง โดยหลายประเทศในยุโรปมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 1 ใน 4 ของรถยนต์ใหม่ อย่างไรก็ตาม รถอีวีในยุโรปใช้เวลามากถึง 9 - 12 เดือนจึงจะสามารถจัดส่งตามออเดอร์ได้

สหรัฐฯ - หงอย ทำยอดขายรถอีวีได้เพียง 4% 

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกายังน้อยกว่าจีนและยุโรปอยู่มาก โดยในปี 2021 ยอดขายรถอีวีมีเพียง 4% ของรถยนต์ใหม่ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวรถอีวีรุ่นใหม่จำนวนมากในช่วงปีที่ผ่านมา ได้ช่วยกระตุ้นความสนใจให้แก่ผู้บริโภค ซึ่งเทสล่าคือผู้ครองตลาดรถอีวีสหรัฐฯ อันดับหนึ่ง ด้วยสัดส่วนเกือบ 60% 

นาย Chris Jones รองประธานและหัวหน้านักวิเคราะห์จาก Canalys เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปี 2018 ยอดขาย Tesla Model 3 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และแซงหน้ารถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายอื่นไปได้อย่างเด่นชัด ส่วนในปี 2022 นี้ รถกระบะไฟฟ้าของ Rivian ที่เริ่มจัดส่งคันแรกในช่วงสิ้นปี 2021 คือปัจจัยที่จะกระตุ้นการเติบโตให้ตลาดอีวีสหรัฐฯ

ด้านรถกระบะไฟฟ้า F-150 Lightning ของ Ford และ GMC Hummer Pickup ของ GM นั้น ก็เป็นอีกสองรุ่นที่ได้รับความสนใจจากตลาดเป็นอย่างมากเช่นเดียวกัน


ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก ปี 2021 แบ่งตามแบรนด์

Tesla ผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าด้วยส่วนแบ่ง 14% จากตลาดโลก ซึ่งหลังจากที่ Model Y ออกจำหน่ายก็ทำยอดจำหน่ายได้ดีมากจนแซงหน้า Model 3 ในจีนและสหรัฐฯ ได้สำเร็จ โดยในปี 2022 นี่ เทสล่ามีแผนผลิตรถในจีน และจะเริ่มการผลิตในยุโรปภายในครึ่งแรกของปี โดยให้ความสำคัญกับการผลิตรถโมเดลที่มีอยู่มากกว่าการเปิดตัวโมเดลใหม่

Volkswagen Group ครองส่วนแบ่งตลาดโลกที่ 12% และมีการเติบโตกือบสองเท่าเมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า นอกจากนี้ ยังเป็นผู้นำตลาดอีวียุโรปด้วยสัดส่วนเกือบ 60% และการที่มีรถอีวีหลายแบรนด์ในมือ ทำให้สามารถครองส่วนแบ่งรถยนต์ไฟฟ้าได้ในหลายเซกเมนต์

SAIC บริษัทออกแบบและผลิตยานยนต์ข้ามชาติจากจีนซึ่งเป็นการรวมตัวของ SAIC, GM, และ Wuling สามารถครองส่วนแบ่ง 11% ในตลาดโลก มียอดขายหลักมาจาก Wuling Hongguang Mini EV ในจีน ไปจนถึงรถอีวีแบรนด์อื่น ๆ ในเครือ เช่น Baojun, Maxus, MG, และ Roewe

BYD ครองส่วนแบ่ง 9% ของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก และทำยอดขายได้ดีในช่วงครึ่งหลังของปี 2021 และมีการเติบโตมากกว่า 200% จากรถทั้ง EV และ PHEV ที่ออกสู่ตลาดจีน และอยู่ระหว่างขยายไปยังตลาดต่างประเทศ โดยโมเดลแรกที่พัฒนาจาก e-platform 3.0 ออกสู่ตลาดในช่วงสิ้นปี และมีแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าโมเดลใหม่ ๆ จากแพลตฟอร์มเดียวกันนี้เพิ่มในปี 2022

Stellantis ครองส่วนแบ่ง 6% โดยมียอดขายหลักในยุโรปด้วยรถแบรนด์ Peugeot, Opel/Vauxhall, และ Fiat โดยบริษัทมีแผนพัฒนาแพลตฟอร์ม EV สำหรับเป็นพื้นฐานการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทในเครือมากถึง 14 แบรนด์ 

BMW Group ครองส่วนแบ่ง 5% และมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 70% ในปี 2021 โดยรุ่นขายดีคือ BMW iX3 ที่ได้รับความนิยมในจีนเป็นอย่างมาก ตามด้วย Mini Cooper SE และ BMW i3

Hyundai Motor Group ครองส่วนแบ่ง 5% โดยทำยอดขายได้ดีทั้ง Hyundai และ Kia ซึ่งส่ง Ioniq 5 และ EV6 เข้าสู่ตลาดในช่วงกลางปี ส่วน  Kona และ Niro เองก็ทำยอดได้ดีเช่นกัน นอกจากนี้ ยังเป็นกลุ่มบริษัทที่สามารถรับมือกับวิกฤตชิปขาดตลาดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

#ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 2021 #ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก 2021 #ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 2564 #ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก 2564 #รถยนต์ไฟฟ้า #EV #Automotive #อุตสาหกรรมยานยนต์  #M Report #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม

 

การผลิตชิ้นส่วนของไทย กับ รถอีวี

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH