ภาวะเศรษฐกิจโลก ไตรมาสที่ 3/2564

ภาวะเศรษฐกิจโลก ไตรมาส 3/2564

อัปเดตล่าสุด 30 พ.ย. 2564
  • Share :
  • 1,786 Reads   

กองวิจัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) สรุปภาวะเศรษฐกิจโลกในไตรมาสที่ 3 ปี 2564 ภาพรวมเศรษฐกิจโลกมีทิศทางขยายตัวต่อเนื่อง สะท้อนได้จากการผลิตและปริมาณการค้าของกลุ่มประเทศ เศรษฐกิจหลักขยายตัวเพิ่มขึ้น ส่วนอัตราการว่างงานอยู่ในระดับทรงตัวเป็นผลจากตลาดแรงงานยังไม่สามารถฟื้นตัวได้เต็มศักยภาพ สำหรับอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น 

Advertisement

ด้านอัตราดอกเบี้ยนโยบายหลายประเทศทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ โดยธนาคารกลางสหรัฐฯ คงระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.00-0.25% อันเป็นการเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการ เอื้อให้ภาคธุรกิจและการลงทุนภายในประเทศดำเนินในระยะต่อไปได้

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับราคาสูงขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอุปทานตึงตัวจากกำลังการผลิตลดลง โดยช่วงที่ผ่านมาสมาชิกบางส่วนของกลุ่มโอเปกพลัสเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่อุปสงค์การใช้น้ำมันเพื่อดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ มีมากขึ้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบดูไบ ไตรมาส 3 ปี 2564 เฉลี่ยอยู่ที่ 71.8 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2563 เฉลี่ยอยู่ที่ 43.0 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ด้านราคาน้ำมันดิบ NYMEX ช่วงเดือนกันยายนส่งมอบ เฉลี่ยอยู่ที่ 71.4 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกยังคงมีประเด็นที่ต้องเฝ้าระวัง อาทิ ความไม่แน่นอนจากการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อาจส่งผลให้เกิดการระบาดระลอกใหม่ขึ้นอีกครั้ง ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ตลอดจน ภาคการผลิตและส่งออกประสบปัญหาต้นทุนปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน ความล่าช้าในการขนส่ง และค่าระวางเรือที่ปรับสูงขึ้น เป็นต้น ทั้งนี้ ภายใต้นโยบายการเปิดประเทศตามสถานการณ์แพร่ระบาดที่คลี่คลายลงและการเร่งฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง เป็นปัจจัยบวกให้การดำเนินธุรกิจในรูปแบบต่าง ๆ ขับเคลื่อนต่อไปได้ โดยเฉพาะภาคผลิตเพื่อส่งออกยังคงเติบโตตามเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้าหลักที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

โดยสรุป ภาวะเศรษฐกิจโลก ปริมาณการค้า และภาคการผลิต ในไตรมาสที่ 3 ปี 2564 ภาพรวมเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวอยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากหลายประเทศคลายล็อกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด
กอปรกับปัจจัยหนุนจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในแต่ละประเทศ รวมทั้ง การเร่งกระจายฉีดวัคซีนให้ทั่วถึง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วน ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจขยายตัวได้ต่อเนื่อง

 

อ่านย้อนหลัง:

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH