FedEx โดรนขนส่งสินค้าทางอากาศ, Elroy Air, Chaparral

FedEx จับมือ Elroy Air ทดสอบระบบขนส่งสินค้าด้วยโดรน

อัปเดตล่าสุด 19 เม.ย. 2565
  • Share :
  • 2,075 Reads   

FedEx จับมือ Elroy Air นำร่องใช้โดรนขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างสถานีคัดแยก ตั้งเป้าขอรับการรับรอง และเริ่มทดสอบระบบการบินภายในปี 2023 นี้

Advertisement

เมื่อสิ้นเดือนมีนาคม 2022 FedEx Express ผู้ให้บริการขนส่งรายใหญ่ระดับโลก ประกาศความร่วมมือกับ Elroy Air บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติอเมริกัน ผู้ผลิตระบบโดรนขนส่งสินค้าแบบบินขึ้นลงแนวดิ่ง (Vertical Take-Off and Landing: VTOL) สำหรับการขนส่งแบบ End-to-end รายแรกของโลก เพื่อทดสอบระบบการขนส่งสินค้าทางอากาศ และเป็นอีกก้าวของบริษัทในการทดลองนำเทคโนโลยียุคใหม่มาใช่ในเครือข่ายโลจิสติกส์

โดย FedEx จะนำโดรนขนส่งสินค้าของ Elroy Air มาทดลองใช้งานในการขนส่งสินค้าระหว่างสถานีคัดแยก และตั้งเป้าทดสอบบินภายในปี 2023 

โดรนขนส่งสินค้าแบบบินขึ้นลงแนวดิ่งของ Elroy Air มีชื่อว่า “Chaparral autonomous air cargo system” ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคม 2022 เป็นโดรนที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า บรรทุกน้ำหนักได้ 300 - 500 ปอนด์ หรือราว 136 - 226 กิโลกรัม และบินได้เป็นระทางมากถึง 300 ไมล์ หรือราว 482 กิโลเมตร โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องอย่างสนามบินและสถานีชาร์จ

FedEx โดรนขนส่งสินค้าทางอากาศ, Elroy Air, Chaparral

Photo: Elroy Air

Chaparral ถูกออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของระบบขนส่งสินค้าทางอากาศ ซึ่งตัวโดรนสามารถบินขึ้นและลงจอดเพื่อบรรทุกและส่งสินค้าได้โดยอัตโนมัติในเวลาเพียงไม่กี่นาที ถูกออกแบบให้มีน้ำหนักเบา และใช้บรรทุกตู้สินค้าที่ถูกออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ เพื่อให้สามารถใช้งานในฐานะอุปกรณ์ขนส่งประสิทธิภาพสูงซึ่งเปรียบเสมือน “สายพานลำเลียงสินค้าบนอากาศ”

อย่างไรก็ตาม แม้ Chaparral จะถูกออกแบบให้เป็นโดรนอัตโนมัติ แต่ก็สามารถควบคุมผ่านรีโมทเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าทางอากาศได้อีกด้วย

Elroy Air เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ของบริษัทว่า โดรนรุ่นนี้ถูกแบบขึ้นเพื่อการขนส่งสินค้าแบบ Middle-Mile สามารถเข้าถึงสถานที่ต่าง ๆ ได้ง่าย ทำให้การขนส่งสินค้าทางอากาศไม่จำเป็นต้องพึ่งพาสนามบิน และโหลดสินค้าได้เร็วกว่ารถบรรทุกถึง 5 เท่า 

FedEx แสดงความเห็นว่า การเติบโตของตลาด E-commerce ทำให้มีความต้องการระบบโลจิสติกส์ที่น่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นตลอดซัพพลายเชน ซึ่งทางบริษัทเชื่อมั่นว่า นวัตกรรมและระบบอัตโนมัติจะมีส่วนช่วยให้การขนส่งสินค้ามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดย FedEx และ Elroy Air ได้ตั้งเป้าขอรับการรับรอง และเริ่มการทดสอบการบินภายในปี 2023 นี้

 

#FedEx #Elroy Air #Chaparral #Autonomous #Air Cargo #โดรน #Drone #Drone Cargo Delivery #โดรน ขนส่งสินค้า #โลจิสติกส์ #ขนส่งสินค้าทางอากาศ #อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH